บล็อกนี้เป็นเพียงช่องทางรวบรวมข้อมูลข่าวสารจากที่ต่างๆ ผู้จัดทำไม่ได้มีเจตนาบิดเบือนข้อมูลข่าวสารหรือต้องการให้ร้าย องกรณ์ หน่วยงานและบุคคลใดๆทั้งสิ้น+++++ หากบทความใดผิดพลาดหรือกระทบต่อ องกรณ์ หน่วยงาน หรือบุคคลใด ผู้จัดทำก็กราบขออภัยไว้ล่วงหน้า +++++ ผู้อ่านท่านใดมีข้อมูลหักล้าง ชี้แนะ หรือมีความเห็นใดๆเพิ่มเติมก็ขอความกรุณาแสดงความเห็นเพื่อให้เป็นความรู้สำหรับผู้อ่านท่านต่อๆไปได้ตามแต่จะเห็นสมควร ------------- ขอขอบคุณเจ้าของบทความทุกๆท่านมา ณ. ที่นี้ด้วยครับ *******ช.ช้าง *******

วันเสาร์ที่ 10 ธันวาคม พ.ศ. 2554

“ไทยปิโตรพลัส”เตรียมขุดน้ำมันปักธงชัย

ดร.ศุภชัย ศรีศุภอักษร ประธานกรรมการบริษัท ไทยปิโตรพลัส จำกัด (TPP) กล่าวว่า บริษัท ได้จับมือกับ 4 บริษัท ได้แก่ BGP INC.,CNPC (Thailand Branch) บริษัท Greatwall Drilling (Thailand) จากประเทศจีน และบริษัท Schlumberger Oversea S.A. บริษัท Gen Labs (Thailand) จากสหรัฐอเมริกา เพื่อลงนามสัญญาความร่วมมือในการสำรวจปิโตรเลียมในประเทศไทย มุ่งที่จะแสวงหาพลังงานด้วยการเป็นผู้สำรวจ ผลิต และจำหน่ายปิโตรเลียมของประเทศ

ทั้งนี้ บริษัทสนใจยื่นขอสัมปทานปิโตรเลียมในครั้งที่ 21 ที่จะเปิดเร็วๆ นี้ โดยมีเจตนารมย์ที่จะดำเนินการตามเงื่อนไขสัญญาสัมปทานด้วยการบริการจัดการ งานการสำรวจขุดเจาะที่เป็นมาตรฐานสากลภายใต้วิธีปฏิบัติและกรอบเงื่อนไขของ กฎหมายรวมทั้งการประกอบกิจการที่ดี เพื่อมุ่งมั่นแสวงหาและพัฒนาแหล่งพลังงานของประเทศที่สามารถตอบสนองความต้อง การใช้ของประเทศอย่างเพียงพอต่อไป

นอกจากนี้ บริษัทมีที่ดินที่อำเภอปักธงชัย จังหวัดนครราชสีมา จำนวน 1,000 ไร่ ซึ่งเป็นที่ดินที่เคยมีการสำตวจก่อนหน้านี้พบว่ามีแหล่งก๊าซธรรมชาติ แต่ผู้ที่ได้สัมปทานเดิมยกเลิกในการขุดเจาะก่อน อย่างไรก็ตาม หากบริษัทได้รับสัมปทานและเข้าสำรวจพื้นที่ดังกล่าวเชื่อว่าจะพบน้ำมันวันละ ประมาณ 30,000 บาร์เรลต่อวัน ตลอดเวลา 90 ปี พร้อมกันนี้ ในอนาคตบริษัทยังจะออกไปทำธุรกิจในต่างประเทศ เช่น ในอินโดนีเซีย และชายแดนไทย-กัมพูชา


ปัดก๊วนเพื่อไทยลงขัน 500 ล้านสัมปทานน้ำมัน
สยามธุรกิจ > จากกรณีมีการตั้งข้อสงสัยกลุ่มทุนก๊วน “เพื่อ ไทย” ทุ่มจดทะเบียน 500 ล้าน บาทตั้งบริษัทสำรวจและผลิต ปิโตรเลียม แต่งตัวยื่นขอสัมปทานขุดน้ำมันบนพื้นที่ 1,000 ไร่ อ.ปักธงชัย จ.นครราชสีมา บิ๊กบอส “ไทยปิโตรพลัส”ได้ปฏิเสธไม่ยุ่งเกี่ยวการเมือง แต่ยอมรับเครือข่ายลูกพี่ลูกน้องตระกูล “นริพทะพันธุ์”ใช้คอนเน็กชั่นดึง 4 บริษัทยักษ์ใหญ่จากจีนและสหรัฐฯ เป็นพันธมิตร ขณะที่ “พลโทไตรรัตน์ ปิ่นมณี” ร่วมกล่าวแสดงความยินดีในวันลงนาม MOU ด้วย

กรมเชื้อเพลิงพลังงาน เตรียมจะเปิดให้เอกชนยื่นขอสัมปทานปิโตรเลียมรอบที่ 21 ประมาณกลางปี 2555 ประกอบด้วยแปลงในพื้นที่ภาคตะวันออกเฉียงเหนือจำนวน 10 แปลง พื้นที่ภาคกลางจำนวน 6 แปลง และในอ่าวไทยจำนวน 5 แปลง ปรากฎว่ามีกลุ่มทุนพรรคเพื่อไทยสนใจยื่นขอสัมปทานครั้งนี้ด้วย

นายศุภชัย ศรีศุภอักษร ประธานกรรมการ บริษัท ไทยปิโตรพลัส จำกัด (TPP) ตนสนใจที่จะเข้าร่วมดำเนินการสำรวจและผลิตปิโตรเลียมตามที่กรมเชื้อเพลิง ธรรมชาติได้ประกาศเชิญชวนให้บริษัทยื่นขอสัมปทานปิโตรเลียมในครั้งที่ 21 จึงได้ก่อตั้งบริษัทไทยปิโตรพลัส จำกัด (TPP) ขึ้นมาด้วยทุนจดทะเบียน 500 ล้านบาท เมื่อเดือนสิงหาคม 2553 โดยตนถือหุ้นในนามส่วนตัว 90% แม้ว่าไม่มีความรู้หรือประสบการณ์ในธุรกิจสำรวจและพัฒนาปิโตรเลียม เพราะว่าที่ผ่านมาคลุกคลีอยู่ในธุรกิจสหกรณ์โดยบุกเบิกสหกรณ์เครดิตยูเนี่ย นคลองจั่น สหกรณ์เครดิตยูเนี่ยนมงคล แต่พันธมิตรทั้ง 4 บริษัทมีความเชี่ยวชาญและประสบการณ์ระดับโลก เชื่อว่าจะทำให้ประสบความสำเร็จในการดำเนินการในธุรกิจนี้

ทั้งนี้ บริษัท ไทยปิโตรพลัส ได้ลงนามบันทึกความเข้าใจความร่วมมือในการสำรวจปิโตรเลียมกับ 4 บริษัทในวงการด้านพลังงาน เพื่อสนับสนุนเครื่องจักรอุปกรณ์และเทคโนโลยี พร้อมบุคลากรในด้านต่างๆ ประกอบด้วย บริษัท BGP INC.,CNPC (Thailand Branch) บริษัท Greatwall Drilling (Thailand)Co.,Ltd. จากประเทศจีน บริษัท Schlumberger Oversea S.A. และบริษัท Gen Labs (Thailand)Co.,Ltd. จากสหรัฐอเมริกา

นอกจากนี้ ได้ดึงนายธเนศวัฒน์ นริพธพันธ์ เข้าดำรงตำแหน่งกรรมการผู้จัดการใหญ่ PTT เพราะว่ารู้จักกันเป็นการส่วนตัวมานานแล้ว โดยนายธเนศวัฒน์มีสายสัมพันธ์ที่ดีกับพันธมิตรต่างชาติทั้ง 4 รายโดยเฉพาะบริษัทจากประเทศจีน

“ผมไม่เคยสนใจการเมือง แต่ตั้งใจประกอบกิจการปิโตรเลียมด้วยความตั้งใจด้วยวิธีการปฏิบัติงาน ปิโตรเลียมที่ดี โดยคำนึงถึงสาธารณประโยชน์ สิ่งแวดล้อม และประโยชน์สุขของประชาชน”นายศุภชัย กล่าว

รายงานข่าวแจ้งงว่า บริษัท ไทยปิโตรพลัส ได้ยื่นจดทะเบียนเป็นธุรกิจประเภทให้บริการบริหารจัดการและให้คำปรึกษา มีนายธเนศน์ นริพธพันธ์ ที่มีอาคือนายพิชัย นิริพทะพันธุ์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงพลังงาน เป็นผู้มีอำนาจทำการ 1 นายศุภชัย ศรีศุภอักษร เป็นผู้มีอำนาจทำการ 2 โดยบริษัทตั้งอยู่เลขที่ 411 ถนนศรีนคริทร์ แขวงสวนหลวง เขตสวนหลวง กรุงเทพฯ

นอกจากนี้ ในวันเปิดตัวบริษัทและลงนามบันทึก MOU ปรากฎว่า มีพลโทไตรรัตน์ ปิ่นมณี เป็นตัวแทนพลเอกพัลลภ ปิ่นมณี ที่ปรึกษานายกรัฐมนตรี เดินทางไปร่วมกล่าวแสดงความยินดีด้วย

นายศุภชัย กล่าวว่า การลงนาม MOU ครั้ง เพื่อเตรียมความพร้อมในการขอสัมปทานปิโตรเลียมแปลงหมายเลข L37 พื้นที่ อำเภอปักธงชัย จังหวัดนครราชสีมา เนื่องจากตนมีที่ดินที่ทับซ้อนกับแปลงสัมปทานจำนวน 1,000 ไร่ ซึ่งพื้นที่บริเวณดังกล่าวจะมีปริมาณสำรองน้ำมันและก๊าซธรรมชาติค่อนข้างสูง โดยเบื้องต้นคาดว่าจะผลิตมีน้ำมันได้ถึง 30,000บาร์เรลต่อวัน ตลอดระยะเวลา 90 ปี ขณะเดียวกันยังสนใจขอสัมปทานปิโตรเลียมในพื้นที่จังหวัดชัยภูมิ บริเวณริมฝั่งแม่น้ำโขงภาคตะวันออกเฉียงเหนือ และในอนาคตจะออกไปทำธุรกิจในต่างประเทศ เช่น ในอินโดนีเซีย และชายแดนไทย-กัมพูชา


 Siamturakij media

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

คนไทยกู้แผ่นดิน บนเฟชบุ๊ค