บล็อกนี้เป็นเพียงช่องทางรวบรวมข้อมูลข่าวสารจากที่ต่างๆ ผู้จัดทำไม่ได้มีเจตนาบิดเบือนข้อมูลข่าวสารหรือต้องการให้ร้าย องกรณ์ หน่วยงานและบุคคลใดๆทั้งสิ้น+++++ หากบทความใดผิดพลาดหรือกระทบต่อ องกรณ์ หน่วยงาน หรือบุคคลใด ผู้จัดทำก็กราบขออภัยไว้ล่วงหน้า +++++ ผู้อ่านท่านใดมีข้อมูลหักล้าง ชี้แนะ หรือมีความเห็นใดๆเพิ่มเติมก็ขอความกรุณาแสดงความเห็นเพื่อให้เป็นความรู้สำหรับผู้อ่านท่านต่อๆไปได้ตามแต่จะเห็นสมควร ------------- ขอขอบคุณเจ้าของบทความทุกๆท่านมา ณ. ที่นี้ด้วยครับ *******ช.ช้าง *******

วันอังคารที่ 7 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2555

บิ๊กปตท.รับ-จ้าง บ.ณัฐวุฒิ

คมชัดลึก


บิ๊ก ปตท.รับ ว่าจ้าง บ.'ณัฐวุฒิ' กับพวก เคลียร์มวลชนโครงการท่อก๊าซหลายโครงการ เผย 'เต้น' วิ่งหางานเอง ก่อนหายตัว เห็นอีกทีเป็นแกนนำม็อบเสื้อแดง ส่วน 'เจตนันท์ ใสยเกื้อ' พี่ชาย เพิ่งเปิดตัวพรีเซ็นต์งานเมื่อปีที่แล้ว ปูด บ.ไทย คอนซัลแตนท์ฯคว้างานแห่งอื่นด้วย
ภายหลัง สำนักข่าวอิศรา (www.isranews.org) ตรวจสอบพบ บริษัท ไทย คอนซัลแตนท์ แอนด์ พับบลิค รีเลชั่น จำกัด ซึ่งมีนายณัฐวุฒิ ใสยเกื้อ (เต้น) อดีตแกนนำแนวร่วมประชาธิปไตยต่อต้านเผด็จการแห่งชาติ (นปช.) รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ เป็นผู้ก่อตั้งเมื่อปี 2544 ได้งานจาก บริษัท ปตท. จำกัด (มหาชน) ประมาณ 31 ล้านบาท


เมื่อช่วงสายของวันที่ 6 กุมภาพันธ์ 2555 ที่บริษัท ปตท. จำกัด (มหาชน) สำนักงานใหญ่ ถนนวิภาวดีรังสิต นายจิร จบหิมเวศน์ ผู้จัดการฝ่ายสนับสนุนโครงการหน่วยธุรกิจ ก๊าซธรรมชาติ ของ ปตท. ในฐานะหน่วยงานที่รับผิดชอบเรื่องนี้โดยตรง ได้เปิดห้องทำงานชั้น 6 อาคาร 2 ให้ สำนักข่าวอิศรา (www.isranews.org) สัมภาษณ์พิเศษ แบบเจาะลึก ถึงการเข้ามารับงานเคลียร์มวลชนในโครงการวางท่อก๊าซ ปตท. ของ บริษัท ไทย คอนซัลแตนท์ แอนด์ พับบลิค รีเลชั่น จำกัด ทั้งในช่วงที่นายณัฐวุฒิ ยังบริหารงานเอง และหลังโอนหุ้นบริษัท ให้กับ นายเจตนันท์ ใสยเกื้อ พี่ชาย ในช่วงต้นปี 2551

•ขอทราบจุดเริ่มต้น ในการเข้ามารับงานเคลียร์มวลชนให้กับ บริษัท ปตท. จำกัด (มหาชน) ของ บริษัท ไทย คอนซัลแตนท์ แอนด์ พับบลิค รีเลชั่น จำกัด ที่นายณัฐวุฒิ ใสยเกื้อ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ เป็นผู้ก่อตั้งขึ้น
บริษัทฯ แห่งนี้ เข้ามาเสนองานกับ ปตท. เหมือนบริษัทอื่นทั่วไป มานำเสนอให้เราทราบว่า มีความรู้ความสามารถอะไร ในช่วงประมาณปี 2544 – 2545 โดยคุณณัฐวุฒิ เข้ามานำเสนองานด้วยตนเอง ซึ่งตอนนั้น ปตท. มีความขัดแย้งในเรื่องท่อพม่า กับ ท่อทีทีเอ็ม ทางใต้ มีความขัดแย้งว่าด้วยเรื่องรัฐธรรมนูญ ที่จะต้องให้ความรู้ความเข้าใจ ต้องเผยแพร่ข้อมูลต้องรับฟังความคิดเห็น
จากการตื่นตัวของกระแสรัฐธรรมนูญปี 2540 ทำให้ ปตท. ทำโครงการท่อส่งก๊าซไทย-พม่าล่าช้ากว่าแผน และมีการฟ้องร้องกัน มีท่านนายกรัฐมนตรี อานันท์ ปันยารชุน มาเป็นประธาน ดูมาตรการผลกระทบอะไรต่างๆ เราก็ไม่เคยเรียนรู้เรื่องนี้มาก่อน สมัยก่อนหน่วยงานรัฐ ทำอีไอเอ อย่างเดียว การมีส่วนร่วมของชุมชนไม่ค่อยได้ทำเท่าไร
ตอนนั้น จะมีระเบียบสำนักนายกรัฐมนตรีว่าด้วยเรื่องการรับฟังความเห็นของประชาชน ปี 2538 ต้องมีประชาพิจารณ์ ขณะที่ประสบการณ์เราไม่มีจริงๆ เราก็ฟังจากคนโน่นคนนี่มาเสนอว่า เขา (บริษัทของนายณัฐวุฒิ) สามารถช่วยได้ และพนักงานเราไม่มีมากพอที่จะปูพรม พื้นที่แบบละเอียดแต่เราก็ไม่อยากมีความขัดแย้งอีกมันเสียเวลา และเราก็ถูกประจานถูกโจมตี จนเราก็แย่ เราก็เลยอยากให้ประชาชนเข้าใจว่า เราจะต้องทำโครงการเพื่ออะไร ก๊าซมันอันตรายอย่างไร และวิธีการก่อสร้างปลอดภัยอย่างไร บริษัท ไทย คอนซัลแตนท์ แอนด์ พับบลิค รีเลชั่น จำกัด ก็เสนอตัวมา ซึ่งก็มีวิธีการให้ความรู้ความเข้าใจ ที่หลากหลาย เราก็เลยเลือกเขามาทำ ก็เป็นจุดเริ่มต้น ที่ทำให้ได้รู้จักกับ คุณณัฐวุฒิ
แต่หลังจากนั้นต่อมาอีก 2 ปี ประมาณปี 2546 เขาก็หายเลย ไม่มาเลย ก็หายไปเลย เหมือนกับให้เพื่อนเขา (นายสนธยา ทิพย์อาภากุล) มาติดต่องานแทน และเท่าที่ติดตามอ่านจากข่าว ก็เหมือนกับบอกว่าพี่ชาย (นายเจตนันท์ ใสยเกื้อ) เข้ามาทำงานแทน
“สำหรับพี่ชายคุณณัฐวุฒิ ผมเพิ่งจะพบเห็นเมื่อปีที่แล้ว เขาอาจจะมาร่วมนานแล้ว แต่ไม่ได้ปรากฏ อาจจะเปลี่ยนชื่อเฉยๆ แต่อันนี้ผมไม่ทราบจริงๆ จะไปเปลี่ยนชื่อกันตอนไหน ผมไม่รู้ และผมก็ไม่รู้หรอกว่า คุณณัฐวุฒิ ถือหุ้นอยู่เท่าไร ผมก็เอาแต่งานที่ติดต่อด้วยเป็นหลัก ซึ่งผมเพิ่งรู้มาไม่กี่วันว่าพี่เขามาถือแทน ผมก็นั่งนึกแล้วคิดออกว่า พี่ชายเขา อ๋อคนที่เคยเห็นหน้าเมื่อปีที่แล้ว นานๆ จะเห็นเขาที่หนึ่ง เวลามาประชุม ก็ไม่ได้สนใจอะไรนะครับ แต่ผมเข้าใจว่า เวลาที่แก(ณัฐวุฒิ)จะไปเล่นการเมือง ก็จะต้องออกจากบริษัท และถ่ายโอนงานไปให้คนอื่น เหมือนที่นักการเมืองทั่วไปทำกัน อะไรแบบนั้น แต่เขาจะไปโอนกันอย่างไรผมไม่ทราบ”
•หลังจากที่นายณัฐวุฒิ ไปเล่นการเมืองแล้ว เข้ามาติดต่องานกับ ปตท.อีกหรือไม่
ไม่แล้วครับ.. มีคนอื่นมาแทน เพื่อนเขา (นายสนธยา ทิพย์อาภากุล) เป็นตัวหลัก ที่เข้ามาติดต่องาน
•ช่วงไหนที่นายณัฐวุฒิ หายไปจากการติดต่องานกับ ปตท.
ประมาณปี 2546-2547 ก็หายแล้ว ไม่เจอ เขาอีกแล้ว มาเห็นอีกที่ก็รวมการชุมนุมคนเสื้อแดงแล้ว ตอนแรกที่เห็นก็ยังคิดอยู่เลย ว่า คนนี้เราเคยเจอกันมาก่อนนี้นี่ ซึ่งก็ไม่รู้มาก่อนว่า เขาจะมาร่วมชุมนุมอะไรด้วย
•ในช่วงการติดต่อ งานพี่ชายนายณัฐวุฒิ มาติดต่องานด้วยหรือไม่
ไม่ครับ ผมจะเจอเขาเวลาตอนประชุมกัน เขาไม่เคยมาติดต่องานเลย จะเจอกันตอนประชุมความก้าวหน้า ติดตามงาน จะเจอในห้องประชุม ที่ ปตท.บ้าง ในพื้นที่โครงการบ้าง
•พี่ชายนายณัฐวุฒิ ทำงานเป็นอย่างไร
เขาไม่เคยพรีเซ็นต์งานอะไร ผมก็เลยไม่มีโอกาสมีปฏิสัมพันธ์อะไรกับเขา ซึ่งอันนี้ก็ไม่ทราบว่า ในบริษัทเขาจะมอบหมายงานอะไรกัน รู้แต่ว่า คนคนนี่เป็นพี่ชายณัฐวุฒิ เท่านั้น
•นายเจตนันท์ ใสยเกื้อ พี่ชาย บุคลิกแตกต่างจาก นายณัฐวุฒิ ใสยเกื้อ หรือไม่
เป็นคนที่เงียบขรึม พูดไม่ค่อยเก่ง ซึ่งผมเข้าใจว่า คุณณัฐวุฒิ คงให้มาทำงานแทนแหละ เขาเลยอาจไม่ถนัด
•ตอนมาประชุมงานพี่ชายนายณัฐวุฒิ มีโอกาสโชว์วิสัยทัศน์การเป็นผู้บริหารอย่างไงบ้าง
ตัวผมไม่เคยเห็น ส่วนใหญ่จะเงียบ เขาจะมากับคนในทีม คนพูดก็พูดไป ให้ข้อมูลก็ให้ไป เขาก็จะนั่งอยู่แบบนั้น
•กระบวนการคัดเลือกบริษัทเอกชน ทำประชาสัมพันธ์และงานมวลชน ของปตท. มีวิธีการอย่างไร
ปตท. มีระเบียบกำหนดไว้ ต้องทำให้โดยวิธีการประมูลสอบราคา อันนี้เป็นระเบียบว่าด้วยการพัสดุ ปี 2548 ซึ่งล้อกับระเบียบสำนักนายกฯ ว่าด้วยการจัดซื้อจัดจ้าง
•บริษัท ไทย คอนซัลแตนท์ แอนด์ พับบลิค รีเลชั่น จำกัด ชนะการประมูลเพราะอะไร
มีสองประเด็นหลัก คือ หนึ่งถูกต้องตามข้อกำหนด อย่างเช่น เราบอกว่าต้องเคยผ่านงานประชาสัมพันธ์มา เคยมีประสบการณ์ อันที่สองเป็นเรื่องราคาที่เหมาะสม เมื่อเทียบกับรายอื่น ต่อรองลดให้ได้
•บทบาทของนายณัฐวุฒิ ในช่วงที่ดูแลบริษัทและรับงาน ปตท. เป็นอย่างไรบ้าง
เขาลงไปเปิดเวทีเอง เขามาในรูปเหมือนกับ รู้ว่ามีกลุ่มเป้าหมายอะไรบ้าง เช่น โรงเรียน อยากจะไปทำกิจกรรมโรงเรียน ประชุมผู้ปกครอง เอาความรู้เกี่ยวกับก๊าซ ไปสอดแทรก เพื่อให้ได้ทั้งครูบาอาจารย์ ได้ทั้งผู้ปกครองได้ทั้งเด็ก เหมือนเด็กต้องเข้าใจก๊าซ เพราะแต่เดิม ในช่วง ปี 2545 คนยังไม่รู้ว่าก๊าซหุ้งต้ม กับก๊าซธรรมชาติเหมือนกันไหม ต่างกันไหม อันตรายเหมือนกันไหม และก็เริ่มไปว่าก๊าซมันจำเป็นสำหรับประเทศไทยอย่างไร และมันมีกี่ชนิด มันต่างอย่างไร วิธีการก่อสร้างปลอดภัยอย่างไร ก็เอาอันนี้ไปสื่อ และ ปตท. ควบคุมดูแลมากี่ปีแล้ว และมันเคยเกิดเหตุไหม
“วิธีการสื่อข้อมูลแบบนี้ มันต้องหาจังหวัด หาโอกาส และกลุ่มเป้าหมาย อย่างพวก ชาวนาชาวสวน เราก็ต้องพูดกับเขาอีกแบบหนึ่ง โรงเรียนก็พูดแบบหนึ่ง กลุ่มข้าราชการ นักวิชาการ กลุ่มเอ็นจีโอ มันต้องมีเทคนิคการพูดคุย อันนี้ก็เป็นสิ่งที่บริษัท ไทย คอนซัลแตนท์ แอนด์ พับบลิค รีเลชั่น จำกัด เริ่มเข้ามาช่วย”
“สำหรับคุณณัฐวุฒิ ผมไม่เคยคิดมาก่อนเลย ว่าวันนี้ ก็จะเข้ามามีตำแหน่งสูงในทางการเมือง เพราะเจอกันตอนปี 2545-2546 รู้แต่ว่า หมอนี่ พูดเก่ง พูดกับคนในชุมชน คนเขาก็ชอบฟัง ซึ่งปตท.เราก็ได้งานไปด้วย เราก็คิดแค่นั้น ไม่ว่าจะมาเป็นประเด็นอะไรกันตอนนี้ คิดแค่ว่า เขาพูดแล้วคนเข้าใจ คนชอบ ผมก็โอเค”
•บริษัท ไทย คอนซัลแตนท์ แอนด์ พับบลิค รีเลชั่น จำกัด ทำงานดีหรือไม่
ก็ดีขึ้นครับ.. ดีขึ้น ในแง่ของคนเริ่มมีความรู้เข้าใจเกี่ยวกับเรื่องก๊าซมากขึ้น
•ดูระบบการทำงานของบริษัท ไทย คอนซัลแตนท์ แอนด์ พับบลิค รีเลชั่น จำกัด เป็นมืออาชีพไหม
เวลาเราจ้างกัน เราก็จะบอกว่า คุณจะเปิดกี่เวที เวทีเท่าไร คิดเป็นเงินออกมา อาจจะพาคนไปดูงาน ตามสถานที่ต่างๆ เพื่อให้เห็นของจริง ว่าเป็นอย่างไร เพราะฉะนั้น ตรงนี้เราจะกำหนดว่า ถ้าคุณพาไป กลุ่มหนึ่ง 40 คน เป็นค่ารถเท่าไร ค่าอาหารเท่าไร เปิดเวทีเท่าไร ราคามันจะออกมาแบบนี้ สมมติว่าไปเปิดเวทีชุมชน 3 เดือน เปิดเดือนละ 3 เวที 3 เดือน 9 เวที เวทีละเท่าไร อะไรแบบนี้ คนกี่คน มีอาหาร มีข้อมูลเอกสารอะไรเท่าไร จากนั้น จะดีดตัวเลขมา ซึ่งปตท.ก็จะจ่ายเป็นงวดๆให้
•บริษัท ไทย คอนซัลแตนท์ แอนด์ พับบลิค รีเลชั่น จำกัด ได้รับงานจากปตท. หลายสิบโครงการ
ถูกครับ แต่ต้องทำความเข้าใจก่อนว่า บริษัทที่ทำธุรกิจนี้ ในวงการไม่ค่อยเยอะ เป็นงานที่ต้องใช้ความเชี่ยวชาญ เมื่อไรจะให้ข้อมูลชุมชน ต้องเข้าไปฝั่งตัวในชุมชนก่อน ไปทำความคุ้นเคยกันก่อน ไม่ใช่อยู่ๆ จะบอกให้ชาวบ้านเชื่อเลยไม่ได้ อันนี้มันเป็นศาสตร์ ต้องอาศัย ความจัดเจน รู้ลึกในเรื่องมวลชน ต้องไปเรียนรู้เขาก่อนว่า เขาอยู่กันอย่างไร ทัศนคติวันนี้ประมาณไหน มีใครเข้าไปให้ข้อมูลในทางลบบ้างไหม เราบริหารประเด็นอย่างไร เพื่อไม่ให้เกิดความขัดแย้ง เพราะคนเราถ้าเชื่อเข้าแล้ว พูดกันง่าย และศาสตร์พวกนี้ บางที่ตัวเลือกก็มีไม่มาก
“เมื่อสิบปีที่แล้วบริษัทพวกนี้ ไม่เยอะ ส่วนใหญ่เป็นเอ็นจีโอ หรือไม่ ก็เป็นนักเคลื่อนไหวที่มาจากรามคำแหง มาจากพนักงานบริษัท แล้วก็ออกมาก่อร่างสร้างตัวเป็นบริษัท รับทำอะไรพวกนี้ เข้าใจงานเข้าใจการเคลื่อน การอะไร ด้วย”
•ในเว็บไซด์ของ บริษัท ไทย คอนซัลแตนท์ แอนด์ พับบลิค รีเลชั่น จำกัด บอกว่าได้รับงาน ปตท. อีกจำนวนมาก
ก็ได้บ้าง เป็นโครงการท่อย่อยขนาดเล็ก ที่เชื่อมตัวจากท่อใหญ่ แต่เบื้องต้นผมขอเช็ครายละเอียดก่อนว่า มีโครงการอะไรที่ได้รับไปบ้าง แต่บางงานก็อาจจะใช้วิธีพิเศษจ้าง เพราะเห็นว่าเขามีความเชี่ยวชาญในพื้นที่ดีอยู่แล้ว สามารถทำงานได้เลย เพราะไม่เหมาะ ที่จะเปิดประมูลให้หลายบริษัทเข้ามา มันอาจจะเกิดความสับสน ซึ่งปตท. มีหลักการว่าจะทำได้ต่อเมื่อ ถ้าไม่ทำจะเกิดความเสียหาย เป็นผู้ชำนาญพิเศษ หรืองานประชาสัมพันธ์ ที่เปิดให้ใช้วิธีเหล่านี้ได้
•บริษัท ไทย คอนซัลแตนท์ แอนด์ พับบลิค รีเลชั่น จำกัด ได้รับงานโครงการท่อส่งก๊าซรัฐสภาแห่งใหม่ ด้วย
ยังไม่ได้งานจริงครับ แต่งานที่ว่าจ้างอยู่ในขณะนี้ คือ การเข้าไปประสานงานกับหน่วยงานราชการต่างๆ เพื่อดูว่ามีแผนงานตรงกับงานที่เราจะทำหรือไม่ ทางไหนจะกระทบน้อยที่สุด อาจจะไปตามถนนหรือเจาะอุโมงค์ เราก็ให้เขาไปประสานงานกับกทม. ว่ามีแผนจริงหรือเปล่า ถ้ามีเราก็นำไปเป็นข้อมูลพิจารณาแผนงานของเราต่อไป
•รวมรายได้ที่ บริษัท ไทย คอนซัลแตนท์ แอนด์ พับบลิค รีเลชั่น จำกัด ได้รับไปจาก ปตท. จำนวนเท่าไร
ก็เป็นตัวเลข ที่สื่อเปิดเผยออกมาแหละ ใกล้เคียงกัน แต่เท่าที่ผมทราบ บริษัทฯ นี้ เขาก็ใช้ทีมงานเยอะ โครงการหนึ่งมีประมาณ 10 คน มีค่าใช้จ่ายหลายอย่าง ทั้งค่าเช่ารถ ทำรายงานส่งให้ทุกเดือน รวมถึงงานประสานสื่อมวลชนในพื้นที่ ว่ามีประเด็นอะไรที่ไม่เข้าใจ ขาดข้อมูลอะไรแล้วไปประสานงานให้ พูดได้ว่า ทำงานแบบเบ็ดเสร็จทุกอย่าง รวมไปถึงการจัดไปดูงาน เปิดเวทีทำความเข้าใจ จัดทำเอกสารเผยแพร่ วิ่งไปวิ่งมา มีคนมาประจำพื้นที่แต่ละโซน กลุ่มคนตรงไหน เริ่มไม่เข้าใจข้อมูล ก็จะมาบอก ปตท. ให้เข้าไปทำความเข้าใจ ก่อนที่เรื่องจะลุกลาม คอยเฝ้าระวังชุมชนว่า มีอะไรเกิดขึ้นบ้าง มีกิจกรรมการอะไรเกิดขึ้น ทั้งงานบวชงานแต่ง มีพิธีอะไร ต้องส่งคนเข้าไปร่วม เพื่อไม่ให้เราเป็นคนแปลกหน้าสำหรับชุมชน
•มีการตั้งข้อสังเกตว่า ปตท. เป็นแหล่งรายได้หลัก ของ บริษัท ไทย คอนซัลแตนท์ แอนด์ พับบลิค รีเลชั่น จำกัด
ไม่หรอก เพราะเท่าที่ผมทราบ เขาก็ได้รับงานของกรมทางหลวง การรถไฟ และการจัดอีเวนต์ให้ที่อื่นอีกหลายแห่ง เขากว้างขว้าง ไม่งั้นอยู่ไม่ได้ พนักงานเขาเยอะ จำนวน 50-60 คน แต่งานด้านมวลชน เท่าที่ทราบในวงการธุรกิจประเภทนี้ เหลือไม่เยอะ มีหลายแห่ง ที่เลิกราไปบ้างแล้ว
“แต่บริษัทที่จะอยู่รอด จะต้องมีอะไรดีหลายอย่าง ไม่ว่าจะเป็น คอนเนกชัน สายปาน หรือเงินทุน เพราะจะรับงานแต่ละโครงการ จะต้องมีการจ่ายเงินค้ำประกันซอง มีค่าปรับ มีหลักประกัน ในกรณีที่โดนยึด หรือโดนปรับด้วย อย่างปตท. ถ้าทำงานไม่ได้ ตามแผน ไม่เสร็จเรายึด หลักประกัน และต้องปรับด้วย และที่สำคัญงานปตท.เรา จ่ายเงินค่อนข้างช้า บริษัทที่จะมาทำธุรกิจด้วย ต้องมีทุนพอสมควร”
•งานที่ บริษัท ไทย คอนซัลแตนท์ แอนด์ พับบลิค รีเลชั่น จำกัด ได้รับไป ประสบความสำเร็จทุกโครงการหรือไม่
ทุกโครงการไม่มีปัญหา ทุกอย่างเป็นไปตามแผนที่กำหนดไว้ เวลามีความขัดแย้งในพื้นที่เกิดขึ้น เขาขยันนะ แล้วก็รู้จักนักการเมืองเยอะ
•หมายถึงตัวบริษัท ไทย คอนซัลแตนท์ แอนด์ พับบลิค รีเลชั่น จำกัด
ตัวบริษัทฯ (เน้นคำพูด) .. แต่คิดว่าคุณณัฐวุฒิ คงช่วยอยู่เบื้องหลัง ผมว่า เขาคงไม่ได้ออกหน้า เพราะงานที่บริษัทฯ ทำอยู่มันยาก สมมติมีความขัดแย้งขึ้น มีคนออกมาประท้วง เดี่ยวเขาก็จะไปเชื่อมกับพวก ส.ส. ว่าช่วยหน่อย เขาก็ไปเกี้ย เซียะไปคุยอะไรกัน เขาก็ช่วยให้โครงการมันเดินไปได้
“ปัญหาความขัดแย้งในชุมชน เป็นงานสำคัญ เขาต้องการอะไร ชุมชนขัดแย้งอะไร รู้ต้องรู้ เราชดเชยให้น้อยไปหรือเปล่า ทำอย่างไรให้เหมาะสม เราให้ 100 เขาจะเอา 200 ต้องมีคนที่มีอิทธิพลมาช่วยคุย เรื่องนี้มันก็มีอยู่ด้วย เพราะถ้าเขาฟ้อง โครงการเราก็จะมีปัญหา ต้องยุติ หรือชะลอออกไป มันก็จะมีคนที่คุยกันได้ คอนเนกชัน (เส้นสาย) ต้องสูงมาก ที่มาช่วย ลำพังพนักงานปตท. เราทำเรื่องพวกนี้ไม่ได้”
“ความขัดแย้งมันมีทุกจุด อย่างเช่น เขากำลังจะลงแข่งกัน เลือก อบต. แล้วปตท.เข้าไปผิดท่าผิดทาง ก็จะโดนว่า ไปสนับสนุนเข้าข่างฝ่ายใดฝ่ายหนึ่ง เรื่องแบบนี้เราต้องรู้ลึก เขารักใคร เกลียดใคร ไม่รู้ไม่ได้ เข้าไปแบบทะเลอทะล่าโดนครับ ได้น้อยก็ไม่ได้ บางทีก็มาขอให้ไปทำสะพาน ถนน ให้ ทำโน่นนี่ให้ชุมชน ไม่ให้ก็พาล งานก็จะมีปัญหา”
•ปัจจัยเรื่องคอนเนกชัน เป็นสิ่งสำคัญของธุรกิจนี้
(น้ำเสียงจริงจัง) ต้องเชื่อมต่อถึง
•บริษัท ไทย คอนซัลแตนท์ แอนด์ พับบลิค รีเลชั่น จำกัด มีคอนเนกชัน ถึง
(น้ำเสียงจริงจัง) บริษัทฯ นี้ ต้องถึง ไม่เช่นนั้นไปไม่รอด และส่วนใหญ่ที่บริษัทฯ ทำมา เขาก็รู้จักคนเยอะ ผมว่า เขาก็ไปเชื่อมโยงให้เราได้
•จะพูดได้หรือไม่ ว่า บริษัท ไทย คอนซัลแตนท์ แอนด์ พับบลิค รีเลชั่น จำกัด ของนายณัฐวุฒิ กำลังเป็นเจ้าธุรกิจเรื่องเคลียร์มวลชนในเวลานี้
ตอนนี้ผมคิดว่าเขาก็จะได้งานมากขึ้นนะ ยิ่งไปอยู่ในแวดวงการเมืองอย่างนี้ ก็คงมีแหละ พรรคพวกเพื่อนฝูง เขาก็คงมี..(หยุดคิดนิดหนึ่ง).. แต่ในส่วน ปตท. โครงการที่ทำไปเราอยากให้งานมันแล้วเสร็จ เราไม่รู้หรอกว่าใครเป็นอะไร แต่ยึดถือในสองเรื่องสำคัญคือ ต้องเป็นไปตามระเบียบ และเสร็จภายในแผนที่เรากำหนดไว้ ไม่เช่นนั้นงานมันจะเสียหาย

.................
(หมายเหตุ : ที่มา : http://www.isranews.org/)

เปิดข้อมูลลึก ปตท.จ้าง “บ.ณัฐวุฒิ”กับพวก เคลียร์มวลชนโครงการท่อส่งก๊าซ ผู้ร่วมประมูลกลุ่มเดียวกัน สลับถือหุ้นไขว้-เป็นกรรมการนัวเนีย 2 พลเอกถือหุ้นใหญ่ โยงบริษัทน้องชายรองนายกฯ   
          การที่บริษัท ปตท. จำกัด (มหาชน) ว่าจ้างบริษัท ไทย คอนซัลแตนท์ แอนด์ พับบลิค รีเลชั่น จำกัด (นายณัฐวุฒิ ใสยเกื้อ อดีตแกนนำแนวร่วมประชาธิปไตยต่อต้านเผด็จการแห่งชาติ (นปช.) รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ ถือหุ้นกับพวกถือหุ้นต่อมาโอนให้พี่ชาย)เป็นปรึกษาประชาสัมพันธ์และมวลชน สัมพันธ์โครงการท่อส่งก๊าซ 14 โครงการมูลค่าหลายสิบล้านบาทกำลังถูกตั้งคำถาม เมื่อพบว่าผู้ยื่นซองประกวดราคาอย่างน้อย 3 โครงการ(ไม่ใช่วิธีจัดซื้อจัดจ้างโดยวิธีพิเศษ) มีความเชื่อมโยงเกี่ยวข้องกันในหลายประการ
          สำนักข่าวอิศรา (www.isranews.org) ตรวจสอบพบว่า
1.โครงการจัดจ้างที่ปรึกษาเพื่อดำเนินงานประชาสัมพันธ์และมวลชนสัมพันธ์ โครงการกลุ่มลูกค้าท่อย่อย ปทุมธานี –พญาไท จำนวน 7 โครงการ ระยะเวลา 4 เดือน กันยายน 2552-ธันวาคม 2552 ซึ่งบริษัทไทย คอนซัลแตนท์ แอนด์ พับบริค รีเลชั่น จำกัด ชนะการประมูลด้วยวงเงิน 3,549,600 บาท วันที่ 4 สิงหาคม 2552
2.โครงการจัดจ้างที่ปรึกษาเพื่อดำเนินงานประชาสัมพันธ์และมวลชนสัมพันธ์ โครงการท่อส่งก๊าซในเขตกรุงเทพมหานคร (BANGKOK CITY GAS) บริษัท ไทย คอนซัลแตนท์ แอนด์ พับบลิค รีเลชั่น จำกัด ชนะการประมูลวงเงิน 9,864,000 บาท เมื่อวันที่ 22 เมษายน 2553
3.โครงการจัดจ้างที่ปรึกษาเพื่อดำเนินงานประชาสัมพันธ์และมวลชนสัมพันธ์ โครงการท่อส่งก๊าซธรรมชาติ บริษัทสหวิริยา เพลทมิล จำกัด (มหาชน) บริษัท ไทย คอนซัลแตนท์ แอนด์ พับบลิค รีเลชั่น จำกัด ชนะประมูลวงเงิน 3,744,000 บาท วันที่ 12 กุมภาพันธ์ 2553
          โครงการแรกมีผู้เสนอราคา 3 ราย คือ
บริษัท แอคทีฟ คอนสตรัคชั่น ทีม จำกัด เสนอราคา 3,660,000 บาท
บริษัท แม็ส มีเดีย แอนด์ คอนสตรัคชั่น จำกัด เสนอราคา 3,700,000 บาท
บริษัท ไทย คอนซัลแตนท์ แอนด์ พับบลิค รีเลชั่น จำกัด เสนอรคา 3,549,600 บาท
          โครงการที่ 2 บริษัท ไทย คอนซัลแตนท์ แอนด์ พับบลิค รีเลชั่น จำกัด เสนอราคา 9,864,000 บาท บริษัท แม็ส มีเดีย แอนด์ คอนสตรัคชั่น จำกัด เสนอราคา 11,502,000 บาท           และโครงการที่ 3 มีผู้เสนอราคา 2 ราย คือ
บริษัท แม็ส มีเดีย แอนด์ คอนสตรัคชั่น จำกัด เสนอราคา 5,120,000 บาท และ บริษัท ไทย คอนซัลแตนท์ แอนด์ พับบลิค รีเลชั่น จำกัด 3,744,000 บาท
          สำนักข่าวอิศรา (www.isranews.org) ตรวจสอบพบว่า
1. บริษัท แอคทีฟ คอนสตรัคชั่น จำกัด จดทะเบียนวันที่ 17 มิถุนายน 2551 ทุน เริ่มแรก 1.5 ล้านบาท ต่อมาวันที่ 1 เม.ย.54 เพิ่มเป็น 5 ล้านบาท ประกอบธุรกิจที่ปรึกษาวางแผนงานด้านประชาสัมพันธ์ ส่วน บริษัท แม็ส มีเดีย แอนด์ คอนสตรัคชั่น จำกัด จดทะเบียนวันที่ 19 มิถุนายน 2551 ทุนเริ่มแรก 1.5 ล้านบาท ต่อมาวันที่ 1 เม.ย.54 เพิ่มเป็น 5 ล้านบาท ประกอบธุรกิจที่ปรึกษาวางแผนงานด้านประชาสัมพันธ์ (เพิ่มทุนวันเดียวกัน)
2.สำนักงานที่ตั้งเดิมของ บริษัท แอคทีฟ คอนสตรัคชั่น จำกัด เลขที่ 48/442 ซอยเสรีไทย 33 ถนนเสรีไทย แขวงคลองกุ่ม เขตบึงกุ่ม กรุงเทพฯ เลขที่เดียวกันกับสำนักงานที่ตั้งเดิมบริษัท ไทย คอนซัลแตนท์ แอนด์ พับบลิค รีเลชั่น เลขที่ 48/442 หมู่ 2 คลองกุ่ม เขตบึงกุ่ม กรุงเทพฯ
          ปัจจุบัน บริษัท แอคทีฟ คอนสตรัคชั่น ทีม จำกัด แจ้งเลขที่ 2991/2 ชั้น 4 ซอยลาดพร้าว 101/3 ถนนลาดพร้าว แขวงคลองจั่น เขตบางกะปิ กรุงเทพฯ บริษัท แม็ส มีเดีย แอนด์ คอนสตรัคชั่น จำกัด แจ้งเลขที่ 2991/2 ชั้น 5 ซอยลาดพร้าว 101/3 ถนนลาดพร้าว แขวงคลองจั่น เขตบางกะปิ กรุงเทพฯ
          น่าสังเกตว่าทั้งสองแห่งแจ้งที่อยู่เดียวกันแต่แห่งละชั้น
3.เบอร์โทร.ติดต่อของบริษัท แอคทีฟ คอนสตรัคชั่น จำกัด 02-37013xx-9 เป็นหมายเลขเดียวกับเบอร์โทร.ของบริษัท แม็ส มีเดีย แอนด์ คอนสตรัคชั่น จำกัด
4.นางสาวราศรี แซ่หลี
กรรมการบริษัท แม็ส มีเดีย แอนด์ คอนสตรัคชั่น จำกัดช่วงก่อตั้งปี 2551 เป็นกรรมการ บริษัท แอคทีฟ คอนสตรัคชั่น จำกัดและถือหุ้นบริษัท แอคทีฟ คอนสตรัคชั่น จำกัด 20,000 หุ้น (วันที่ 1 เม.ย.54) และต่อมาเป็นผู้ถือหุ้น บริษัท ไทย คอนซัลแตนท์ แอนด์ พับบลิค รีเลชั่น จำกัด 40,000 หุ้น 4 ล้านบาท (วันที่ 1 เมษายน 2554-เข้ามาถือหุ้นเมื่อบริษัทเพิ่มทุนเป็น 80 ล้านบาท)
5.นายมฆวัต กาญวัฒนะกิจ
กรรมการและผู้ถือหุ้น บริษัท แอคทีฟ คอนสตรัคชั่น จำกัด จำนวน 3,750 หุ้น (วันที่ 1 เม.ย.54 เพิ่มเป็น 17,500 หุ้น) เป็นผู้ถือหุ้น บริษัท ไทย คอนซัลแตนท์ แอนด์ พับบลิค รีเลชั่น จำกัด 8,025 หุ้น (ได้รับโอนหุ้นมาจากนายณัฐวุฒิ ใสยเกื้อ เมื่อ 2 มกราคม 2551 ต่อมาได้โอนหุ้นต่อให้นายเจตนันท์ ใสยเกื้อ)
6.นายปรีชา หัตถประดิษฐ์
ผู้ถือหุ้น บริษัท แอคทีฟ คอนสตรัคชั่น จำกัด จำนวน 750 หุ้น (วันที่ 24 มิ.ย.51-30 เม.ย.52) เป็นผู้ถือหุ้น บริษัท แม็ส มีเดีย แอนด์ คอนสตรัคชั่น จำกัด 750 หุ้น (วันที่ 25 ส.ค.52) ต่อมาเพิ่มเป็น 20,000 หุ้น วันที่ 1 เม.ย.54  
7.พล.ท.อำพล ตุ้มทอง
ผู้ถือหุ้นใหญ่ บริษัท แอคทีฟ คอนสตรัคชั่น จำกัด 4,500 หุ้น กับ พล.อ.ปริญญา ชัยสุกวัฒน์ ผู้ถือหุ้นใหญ่ บริษัท แม็ส มีเดีย แอนด์ คอนสตรัคชั่น จำกัด จำนวน 4,500 หุ้น ทำธุรกิจร่วมกันในบริษัท นวนคร อินเตอร์เนชั่นแนล การ์ด จำกัด ยามรักษาความปลอดภัยซึ่งมี พล.อ.อัครเดช ศศิประภา (น้องชายพล.อ.ยุทธศักดิ์ ศศิประภา รองนายกรัฐมนตรี) ถือหุ้นใหญ่
          ทั้งนี้ พระราชบัญญัติว่าด้วยความผิดเกี่ยวกับการเสนอราคาต่อหน่วยงานของรัฐ พ.ศ. 2542 บัญญัติว่า
          มาตรา 4 ผู้ใดตกลงร่วมกันในการเสนอราคา เพื่อวัตถุประสงค์ที่จะให้ประโยชน์แก่ผู้ใดผู้หนึ่งเป็นผู้มีสิทธิทำสัญญา กับหน่วยงานของรัฐ โดยหลีกเลี่ยงการแข่งขันราคาอย่างเป็นธรรม หรือโดยการกีดกันมิให้มีการเสนอสินค้าหรือบริการอื่นต่อหน่วยงานของรัฐ หรือโดยการเอาเปรียบแก่หน่วยงานของรัฐอันมิใช่เป็นไปในทางการประกอบธุรกิจ ปกติ ต้องระวางโทษจำคุกตั้งแต่หนึ่งปีถึงสามปี และปรับร้อยละห้าสิบของจำนวนเงินที่มีการเสนอราคาสูงสุดในระหว่างผู้ร่วม กระทำความผิดนั้น หรือของจำนวนเงินที่มีการทำสัญญากับหน่วยงานของรัฐแล้วแต่จำนวนใดจะสูงกว่า
          ผู้ใดเป็นธุระในการชักชวนให้ผู้อื่นร่วมตกลงกันในการกระทำความผิดตามที่ บัญญัติไว้ในวรรคหนึ่ง ผู้นั้นต้องระวางโทษตามวรรคหนึ่ง
          มาตรา 7 ผู้ใดใช้อุบายหลอกลวงหรือกระทำการโดยวิธีอื่นใดเป็นเหตุให้ผู้อื่นไม่มี โอกาสเข้าทำการเสนอราคาอย่างเป็นธรรมหรือให้มีการเสนอราคาโดยหลงผิด ต้องระวางโทษจำคุกตั้งแต่หนึ่งปีถึงห้าปี และปรับร้อยละห้าสิบของจำนวนเงินที่มีการเสนอราคาสูงสุดระหว่างผู้ร่วมกระทำ ความผิดนั้นหรือของจำนวนเงินที่มีการทำสัญญากับหน่วยงานของรัฐแล้วแต่จำนวน ใดจะสูงกว่า
          มาตรา 8 ผู้ใดโดยทุจริตทำการเสนอราคาต่อหน่วยงานของรัฐโดยรู้ว่าราคาที่เสนอนั้นต่ำ มากเกินกว่าปกติจนเห็นได้ชัดว่าไม่เป็นไปตามลักษณะสินค้าหรือบริการ หรือเสนอผลประโยชน์ตอบแทนให้แก่หน่วยงานของรัฐสูงกว่าความเป็นจริงตามสิทธิ ที่จะได้รับ โดยมีวัตถุประสงค์เป็นการกีดกันการแข่งขันราคาอย่างเป็นธรรมและการกระทำเช่น ว่านั้น เป็นเหตุให้ไม่สามารถปฏิบัติให้ถูกต้องตามสัญญาได้ ต้องระวางโทษจำคุกตั้งแต่หนึ่งปีถึงสามปี และปรับร้อยละห้าสิบของจำนวนเงินที่มีการเสนอราคา หรือของจำนวนเงินที่มีการทำสัญญากับหน่วยงานของรัฐแล้วแต่จำนวนใดจะสูงกว่า

รายชื่อผู้ถือหุ้น บริษัท แม็ส มีเดีย จำกัด

ที่มา:กรมพัฒนาธุรกิจการค้า , สำนักข่าวอิศรา (www.isranews.org) รวบรวม

รายชื่อผู้ถือหุ้นบริษัท บริษัท แอคทีฟ คอนสตรัคชั่น จำกัด

ที่มา:กรมพัฒนาธุรกิจการค้า , สำนักข่าวอิศรา (www.isranews.org) รวบรวม

รายชื่อผู้ถือหุ้น บริษัท ไทยคอนซัลแตนท์ แอนด์ พับลิค รีเลชั่น จำกัด 

ที่มา:กรมพัฒนาธุรกิจการค้า , สำนักข่าวอิศรา (www.isranews.org) รวบรวม 



บุกพิสูจน์! 2 บ.เครือข่ายร่วมประมูลโครงการเคลียร์ มวลชนโครงการท่อส่งก๊าซ ปตท. “บ.ณัฐวุฒิกับพวก” พบเอกสารหนังสือเวียน “T.P Group”ติดพรึ่บเต็มบอร์ดประชาสัมพันธ์ พนักงานยอมรับเครือเดียวกัน 
        กรณีบริษัท ปตท. จำกัด (มหาชน) ว่าจ้างบริษัท ไทย คอนซัลแตนท์ แอนด์ พับบลิค รีเลชั่น จำกัด (นายณัฐวุฒิ ใสยเกื้อ อดีตแกนนำแนวร่วมประชาธิปไตยต่อต้านเผด็จการแห่งชาติ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ ถือหุ้นร่วมกับพวก ต่อมาโอนให้พี่ชาย) เป็นปรึกษามวลชนสัมพันธ์โครงการท่อส่งก๊าซโดยใช้วิธีประกวดราคาอย่างน้อย 3 โครงการ (ปตท.จ้าง บริษัท ไทย คอนซัลแตนท์ แอนด์ พับบลิค รีเลชั่น จำกัด ทั้งหมด 14 โครงการ) มูลค่าหลายสิบล้านบาท และปรากฏว่า ผู้เข้าร่วมประกวดราคาใน 3 โครงการมีความเชื่อมโยงเกี่ยวข้องในลักษณะกลุ่มเครือข่ายเดียวกันกับบริษัท ไทย คอนซัลแตนท์ แอนด์ พับบลิค รีเลชั่น จำกัด ไม่ว่า “ที่ตั้ง”แห่งเดียวกัน ,กรรมการและผู้ถือหุ้นสลับกันไปมาระหว่างบริษัทที่เข้าร่วมประมูล
          วันที่ 8 กุมภาพันธ์ 2555 ที่ผ่านมา ผู้สื่อข่าวสำนักข่าวอิศรา (www.isranews.org) เดินทางไปยังบริษัท แอคทีฟ คอนสตรัคชั่น ทีม จำกัด และ บริษัท แม็ส มีเดีย แอนด์ คอนสตรัคชั่น จำกัด ตามที่อยู่ที่แจ้งไว้กับกรมพัฒนาธุรกิจการค้ากระทรวงพาณิชย์ คือ เลขที่ 2991/2 ซอยลาดพร้าว 101/3 ถนนลาดพร้าว แขวงคลองจั่น เขตบางกะปิ กรุงเทพฯ เพื่อตรวจสอบข้อเท็จจริงที่เกิดขึ้น
          ทั้งนี้ ภายหลังเดินผ่านป้อมยามที่ตั้งอยู่บริเวณด้านหน้าทางเข้าโครงการวิสุทธานี ซอยลาดพร้าว 101/3 หรือที่เรียกกันทั่วไปว่าซอยติว (ย่อมาจากติวเตอร์) ไม่ถึง 2 เมตร พบว่าที่อยู่ของบริษัทดังกล่าว เป็นอาคารพาณิชย์ 6 ชั้น แต่ด้านหน้าตึก ไม่มีป้ายบริษัททั้ง 2 แห่งแต่อย่างใด แต่เป็นป้ายโรงเรียนกวดวิชาแห่งหนึ่ง ประตูกระจกทางเข้าอาคารด้านหน้า มีการนำป้ายมาติดไว้ว่า ปิดชั่วคราว
          อย่างไรก็ตาม จากการสังเกตรั้วเหล็ก ที่กั้นที่จอดรถด้านหน้าอาคารโรงเรียนกวดวิชาแห่งนี้ พบว่า มีป้ายเล็กระบุชื่อของ “บริษัท แม็ส มีเดีย แอนด์ คอนสตรัคชั่น จำกัด แขวนติดไว้อยู่ เพื่ออำนวยความสะดวกให้เฉพาะลูกค้าที่มาติดต่อบริษัท และต้องการที่จะจอดรถบริเวณด้านหน้าอาคารแห่งนี้เท่านั้น
         ทั้งนี้ เมื่อไม่สามารถหาทางเข้าตัวอาคารด้านหน้าได้ตามปกติ ผู้สื่อข่าวจึงได้เดินเข้าไปบริเวณตรอกด้านขวามือของอาคาร ที่คั่นกลางระหว่างอาคารพาณิชย์แห่งนี้ กับอาคารพาณิชย์หลังอื่นที่ตั้งอยู่ติดกัน เมื่อเดินเข้าไปจนสุด พบว่า มีประตูทางเข้าอยู่บริเวณด้านหลังอาคาร สำหรับเดินเข้า โรงเรียนกวดวิชาแห่งนี้ ทางด้านหลัง ซึ่งปิดล็อกประตูไว้อย่างแน่นหนาเช่นกัน
         แต่ด้านซ้ายมือ มีลิฟต์ สำหรับขึ้นไปชั้นบนของอาคารแห่งนี้ ซึ่งพบว่าเป็นสถานที่ตั้งของ บริษัท แอคทีฟ คอนสตรัคชั่น ทีม จำกัด และ บริษัท แม็ส มีเดีย แอนด์ คอนสตรัคชั่น จำกัด
        เมื่อกดลิฟท์ขึ้นไป ชั้น 5 พบว่าเป็นสถานที่ตั้งสำนักงานของบริษัท แม็ส มีเดีย แอนด์ คอนสตรัคชั่น จำกัด ขนาดไม่ใหญ่โตมากนัก มีเคาน์เตอร์ติดต่อด้านหน้า พร้อมป้ายชื่อบริษัท ซึ่งใช้สัญญลักษณ์ว่า “M mac” ส่วนด้านในมีการจัดแบ่งพื้นที่สำหรับโต๊ะทำงานของพนักงาน และห้องทำงานของผู้บริหาร เมื่อแจ้งความประสงค์กับพนักงานรายหนึ่งว่า ต้องการที่จะมาขอสัมภาษณ์ผู้บริหารบริษัท ถึงข้อเท็จจริงเกี่ยวกับการเข้าร่วมประมูลงานโครงการของ ปตท. และแนวทางการทำธุรกิจ ได้รับแจ้งว่า ผู้บริหารทุกคน ไม่อยู่ในบริษัท ออกไปดูไซด์งานในต่างจังหวัดกันหมด และปฏิเสธที่จะให้ข้อมูลและรายละเอียดที่เกี่ยวข้องกับบริษัท พร้อมขอให้ทิ้งชื่อและเบอร์โทรศัพท์ไว้ แล้วจะติดต่อกลับมาอีกครั้ง
          อย่างไรก็ตาม จากการสังเกตข้อมูลในบอร์ดประชาสัมพันธ์ข่าวสารของบริษัท แม็ส มีเดีย แอนด์ คอนสตรัคชั่น จำกัด ที่ติดไว้บริเวณทางเข้าบริษัท ซึ่งพิมพ์ด้วยตัวอักษรว่า “สาระน่ารู้” พบว่า บนบอร์ดแห่งนี้ มีการนำหนังสือเวียนและเอกสาร ของบริษัท ไทย คอนซัลแตนท์ แอนด์ พับบลิค รีเลชั่น จำกัด ซึ่งประทับตราสัญญลักษณ์บริษัท ตัวย่อ ว่า “TP” T.P Group มาติดไว้จำนวนมาก ไม่ว่าจะเป็นการแจ้งข้อกำหนดเรื่อง วันหยุดประจำปี 2554 และเอกสารแนะนำพนักงานใหม่ เดือนกุมภาพันธ์ 2555 ภายใต้สังกัด “T.P Group”
 
          จากนั้น ผู้สื่อข่าวสำนักข่าวอิศรา (www.isranews.org) ได้เดินลงบันได มาที่ชั้น 4 ของตัวอาคาร พบว่า เป็นสถานที่ตั้งสำนักงาน บริษัท แอคทีฟ คอนสตรัคชั่น จำกัด ขนาดไม่ใหญ่โตมากนักเช่นกัน ส่วนรูปแบบการตกแต่งสำนักงาน และการใช้สอยประโยชน์ในพื้นที่ ก็พบว่า มีลักษณะใกล้เคียงกับ ของบริษัท แม็ส มีเดีย แอนด์ คอนสตรัคชั่น จำกัด โดยบริเวณด้านหลังเคาน์เตอร์ประชาสัมพันธ์ มีสัญญาลักษณ์บริษัท ใช้ตัวอักษรย่อว่า ACT
         ทั้งนี้ เมื่อผู้สื่อข่าวแจ้งวัตถุประสงค์ ว่า ต้องการที่จะมาขอสัมภาษณ์ผู้บริหารบริษัท ถึงข้อเท็จจริงเกี่ยวกับการเข้าร่วมประมูลงานโครงการของ ปตท. และแนวทางการทำธุรกิจ ก็ได้รับการยืนยันจากพนักงานบริษัท ว่า ผู้บริหารบริษัท ไม่มีใครอยู่เหลือ และไม่สามารถจะให้ข้อมูลอะไรได้เลย
         อย่างไรก็ตาม พนักงานบริษัทแห่งนี้ ได้แจ้ง กับผู้สื่อข่าว ว่าถ้าต้องการทราบข้อมูลอะไรเข้าให้ขึ้นไปสอบถามรายละเอียด ที่บริษัท แม็ส มีเดีย แอนด์ คอนสตรัคชั่น จำกัด ที่ตั้งอยู่บนชั้น 5 ของอาคาร จะดีกว่า
         เมื่อผู้สื่อข่าว ถามว่า สรุปแล้ว บริษัท แม็ส มีเดีย แอนด์ คอนสตรัคชั่น จำกัด และบริษัท แอคทีฟ คอนสตรัคชั่น จำกัด และบริษัท ไทย คอนซัลแตนท์ แอนด์ พับบลิค รีเลชั่น จำกัด เป็นบริษัทในเครือเดียวกันใช้หรือไม่ พนักงานรายนี้ ตอบคำถามว่า “ใช่ค่ะ” แล้วไม่ตอบคำถามอะไรอีก
         ผู้สื่อข่าวรายงานเพิ่มเติมว่า จากการสังเกตข้อมูลในบอร์ดประชาสัมพันธ์ข่าวสารของบริษัท แอคทีฟ คอนสตรัคชั่น จำกัด ที่ติดไว้บริเวณทางเข้าบริษัท เช่นเดียวกับ บริษัท แม็ส มีเดีย แอนด์ คอนสตรัคชั่น จำกัด พบว่า บนบอร์ดแห่งนี้ ก็มีการนำมีการนำหนังสือเวียน และเอกสาร ของบริษัท ไทย คอนซัลแตนท์ แอนด์ พับบลิค รีเลชั่น จำกัด ซึ่งประทับตราสัญญาลักษณ์บริษัท ตัวย่อ ว่า TP T.P Group มาติดไว้จำนวนมาก เพื่อแจ้งประชาสัมพันธ์ข้อมูลให้กับพนักงานบริษัทเช่นเดียวกัน  
          ผู้สื่อข่าวรายงานว่า นอกเหนือจากการเดินทางไปตรวจสอบข้อเท็จจริง ตามที่อยู่ที่บริษัท แม็ส มีเดีย แอนด์ คอนสตรัคชั่น จำกัด บริษัท แอคทีฟ คอนสตรัคชั่น จำกัด เพื่อพิสูจน์ความสัมพันธ์กับบริษัท ไทย คอนซัลแตนท์ แอนด์ พับบลิค รีเลชั่น จำกัด ที่ยืนยันผ่านเอกสารการแจ้งจดทะเบียนจัดตั้งบริษัท กับกรมพัฒนาธุรกิจการค้า กระทรวงพาณิชย์ไว้แล้ว
         จากการตรวจสอบข้อมูล การเปิดรับสมัครงาน ของ บริษัท แม็ส มีเดีย แอนด์ คอนสตรัคชั่น จำกัด  ที่แจ้งผ่านทางอินเตอร์เน็ต คือ  http://www.jobbkk.com/eng/job/job_detail.php?com_id=36201 พบว่ามีการนำโลโก้  TP T.P Group บริษัท  ไทย คอนซัลแตนท์ แอนด์ พับบลิค รีเลชั่น จำกัด มาใช้ประกอบ ในรายละเอียดการรับสมัครงานด้วย
          ทั้งนี้ เมื่อผู้สื่อข่าวโทรศัพท์ ไปยังหมายเลขติดต่อ บริษัท แม็ส มีเดีย แอนด์ คอนสตรัคชั่น จำกัด ที่แจ้งไว้ ได้รับการยืนยันว่า บริษัท แม็ส มีเดีย แอนด์ คอนสตรัคชั่น จำกัด เป็นบริษัทในเครือ T.P Group
          เมื่อถามว่า ถ้าสมัครงานที่นี่แล้ว จะได้ทำงานที่ไหนระหว่าง บริษัท แม็ส มีเดีย แอนด์ คอนสตรัคชั่น จำกัด กับ T.P Group ได้รับการแจ้งว่า ขึ้นอยู่กับผู้บริหารที่จะตัดสินใจอีกครั้ง ว่าจะให้ทำงานที่ไหน 




เปิดไส้ใน ปตท.จ้าง“วิธีพิเศษ”บ.ณัฐวุฒิกับพวก เคลียร์มวลชนท่อส่งก๊าซ 10 โครงการรวด ยกเหตุประสบการณ์สูง ด้านผู้บริหารยัน “ถือหุ้นไขว้-สลับเป็นกรรมการ” ไม่ผิด ระเบียบไม่ห้าม ปชป.ยื่นกมธ.พลังงานสอบส่อฮั้วหรือไม่
         กรณีบริษัท ปตท. จำกัด (มหาชน) ว่าจ้าง บริษัท ไทย คอนซัลแตนท์ แอนด์ พับบลิค รีเลชั่น จำกัด (มีนายณัฐวุฒิ ใสยเกื้อ อดีตแกนนำแนวร่วมประชาธิปไตยต่อต้านเผด็จการแห่งชาติ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ ถือหุ้นร่วมกับพวก ต่อมาโอนให้พี่ชาย) เป็นปรึกษามวลชนสัมพันธ์โครงการท่อส่งก๊าซ นอกจากโครงการที่จัดซื้อจัดจ้างโดยใช้ “วิธีประมูล”จำนวน 3 โครงการ ผู้เข้าร่วมประกวดราคามีความเชื่อมโยงเกี่ยวข้องในลักษณะกลุ่มเครือข่าย เดียวกัน เงื่อนปมอีกประการหนึ่งคือมีการจ้างโดย “วิธีพิเศษ” ถึง 10 โครงการ 
          สำนักข่าวอิศรา (www.isranews.org) ตรวจสอบพบว่า เหตุผลที่ ปตท.ว่าจ้างบริษัท ไทย คอนซัลแตนท์ แอนด์ พับบลิค รีเลชั่น จำกัด โดยวิธีพิเศษคือ เป็น “มีประสบการณ์เฉพาะด้าน”(ดูตาราง)
         ทั้งนี้ 10 โครงการที่ ปตท.จ้าง บริษัท ไทย คอนซัลแตนท์ แอนด์ พับบลิค รีเลชั่น จำกัด ด้วยวิธีพิเศษ ได้แก่
        1.โครงการท่อส่งก๊าซธรรมชาติศูนย์ราชกรแจ้งวัฒนะ และศูนย์พลังงานแห่งชาติ (ปทุมธานี-พญาไท)
        2.โครงการท่อส่งก๊าซธรรมชาติ NGV สุวรรณภูมิ-พญาไท
        3.โครงการท่อส่งก๊าซธรรมชาติไปยังบริษัท ไออาร์พีซี และบริษัท ปตท.เคมิคอล จำกัด (มหาชน)  
        4.โครงการท่อส่งก๊าซธรรมชาติไปยังกลุ่มบริษัท ดาว เคมิคอล ประเทศไทยจำกัด (DOW)
        5.โครงการท่อส่งก๊าซธรรมชาติเพื่อผลิตไฟฟ้าและไอน้ำของบริษัท ปตท.เคมิคอล จำกัด (มหาชน) (EPS)
        6.โครงการท่องส่งก๊าซธรรมชาติ บริษัท พีทีที อาซาฮี เคมิคอล จำกัด (PTTAC)
        7.โครงการวางท่อส่งก๊าซธรรมชาติไปยังนิคมอุตสาหกรรมปิ่นทอง (จังหวัดชลบุรี)
        8.โครงการท่อส่งก๊าซธรรมชาติเพื่อสถานีบริการ NGV ทัศนา (ชลบุรี)  
        9.โครงการวางท่อส่งก๊าซธรรมชาติจังหวัดนครราชสีมา เริ่มงานสำรวจทางเลือก 1 ส.ค.2551 เริ่มงานมวลชนสัมพันธ์ 1 พ.ค.2552  
       10.โครงการวางท่อส่งก๊าซธรรมชาติไปยังสถานีบริการก๊าซธรรมชาติ (NGV) สแปนดิค บางพระ
        ผู้สื่อข่าวรายงานว่า โครงการที่ปตท.ดำเนินงานเองคือโครงการท่อส่งก๊าซธรรมชาติไปยังโรงงานนิคม อุตสาหกรรมในส่วนอุตสาหกรรมโรจนะ ระยะที่ 7 และ 8 จังหวัดพระนครศรีอยุธยา

* บิ๊ก ปตท. ยันระเบียบไม่ห้ามผู้ร่วมประมูลงาน “ถือหุ้นไขว้”
          เมื่อวันที่ 9 กุมภาพันธ์ นายไพรินทร์ ชูโชติถาวร ประธานเจ้าหน้าที่บริหารและ กรรมการผู้จัดการใหญ่ บริษัท ปตท. จำกัด (มหาชน) (PTT) ให้สัมภาษณ์ สำนักข่าวอิศรา (WWW.isranews.org) กรณีผู้เข้าร่วมประมูลโครงการมวลชนสัมพันธ์ท่อก๊าซ ปตท. จำนวน 3 โครงการมีความเชื่อมโยงเกี่ยวข้องในลักษณะกลุ่มเครือข่ายเดียวกันว่า เรื่องที่เกิดขึ้นไม่ถือเป็นการทำผิดระเบียบของ ปตท. เนื่องจากขั้นตอนการเปิดประมูลงาน ไม่ได้มีการกำหนดข้อห้ามเรื่องความสัมพันธ์ของเอกชนที่เข้ามาร่วมประมูลงาน ไว้
          เมื่อถามว่า แต่ปตท.ใช้วิธีการเปิดประมูล ให้เอกชนมาแข่งขันกัน ถือเอกชนที่มาเข้าร่วมเป็นกลุ่มเดียวกัน และอาจมีการสมยอมราคากัน อาจจะทำให้ ปตท. เสียหายได้ นายไพรินทร์ กล่าวว่า โครงการที่พูดถึงเป็นโครงการเก่าใช่หรือไม่ ไม่ใช่โครงการที่เกิดขึ้นตอนนี้ และเราก็ให้ความสำคัญกับการทำงานของบริษัทที่เข้ามารับงาน ว่า ทำงานตามที่เรากำหนดไว้ได้หรือไม่ และผลของงานออกมาเป็นอย่างไร ซึ่งเท่าที่ทราบบริษัทที่ชนะการประมูล ก็ทำงานได้ดี ไม่มีปัญหาอะไร และจะได้สั่งการให้เจ้าหน้าที่ฝ่ายประสัมพันธ์ ปตท. รวบรวมข้อมูลชี้แจงข้อเท็จจริงต่อสื่อมวลชนอีกครั้ง
        นายจิร จบหิมเวศน์ ผู้จัดการฝ่ายสนับสนุนโครงการหน่วยธุรกิจ ก๊าซธรรมชาติ ของ ปตท. ในฐานะหน่วยงานที่รับผิดชอบการประมูลงาน เปิดเผยกับ สำนักข่าวอิศรา (WWW.isranews.org) ว่า ภายหลังจากที่ข้อมูลความเชื่อมโยงกันระหว่างบริษัททั้ง 3 แห่ง ที่เข้าร่วมประมูลงานกับ ปตท. ถูกเปิดเผยออกมา ตนได้สั่งการให้เจ้าหน้าที่รวบรวมรายละเอียดโครงการทั้งหมด ที่บริษัท ไทย คอนซัลแตนท์ แอนด์ พับบลิค รีเลชั่น จำกัด เป็นผู้ชนะการประมูลงานไป มาพิจารณาเป็นรายโครงการแล้วเพื่อดูว่า มีความผิดพลาดในขั้นตอนการดำเนินงานกิดขึ้นบ้างหรือไม่ เบื้องต้น พบว่า ทุกอย่างเป็นไปตามระเบียบ และเงื่อนไขการประมูลงานที่ ปตท.กำหนดไว้ ไม่มีความผิดพลาด และงานที่บริษัทได้รับไปก็ มีผลงานออกมาดี
       “ในร่างทีโออาร์ที่ ปตท. ประกาศไป ไม่มีการระบุถึงข้อห้ามเรื่องความสัมพันธ์ระหว่างบริษัทที่เข้ามารับงาน จะดูเรื่องการจดทะเบียนบริษัทว่ามีความถูกต้อง ประกอบอาชีพตรงตามเนื้องานที่จะจ้างหรือไม่ ไม่ได้ดูรายละเอียดลึกถึงขนาดที่ว่าบริษัทไหน มีกรรมการถือหุ้นอยู่คนละเท่าไร ใครเกี่ยวพันธ์กับใครบ้าง รวมถึงเรื่องราคาจ้างงาน ที่จะต้องไม่สูงเกินไป และการประมูลงานแต่ละครั้ง ก็มีตัวแทนจากหลายส่วนงานเข้ามาร่วมกันพิจารณางานด้วย"
        เมื่อถามว่า การประมูลงานของหน่วยงานราชการ จะต้องปฏิบัติตามพระราชบัญญัติว่าด้วยความผิดเกี่ยวกับการเสนอราคาต่อหน่วย งานของรัฐ พ.ศ. 2542 ปตท. ยังเป็นหน่วยงานรัฐวิสาหกิจ เป็นหน่วยงานของรัฐอยู่ก็ต้องปฏิบัติตาม นายจิร กล่าวว่า ปตท. มีระเบียบของตนเอง ส่วนการดำเนินงานที่มีการตรวจพบปัญหา จะเป็นผิดกฎหมายอะไรบ้าง ก็เป็นเรื่องข้างนอก ปตท. เราไม่ทราบ แต่ถ้าหน่วยงานภายนอก มีการตรวจสอบเรื่องนี้ และยืนยันว่า สิ่งที่เกิดขึ้นเป็นความผิด บริษัทเอกชน เหล่านี้ ก็คงจะต้องถูกขึ้นบัญชีดำ ห้ามเข้าร่วมการประมูลงานกับหน่วยงานรัฐอีก
        เมื่อถามว่า แต่โดยหลักของการประมูลงาน จะต้องเป็นการแข่งขันอย่างเป็นธรรม เอกชนที่เข้ามาร่วมไม่ควรมีความสัมพันธ์ หรือเป็นกลุ่มเดียวกัน อาจจะมีปัญหาเรื่องการสมยอมราคากันได้ นายจิร กล่าวว่า โดยหลักการก็ควรเป็นแบบนั้น แต่เนื่องจากในร่างทีโออาร์ที่เรากำหนดไป ไม่มีการระบุถึงเรื่องนี้เอาไว้ ซึ่งโครงการประมูลงานส่วนใหญ่ ในปตท. ก็เป็นแบบนี้ อย่างไรก็ตาม หลังจากที่เกิดปัญหานี้ขึ้น การประมูลงานของ ปตท. จากนี้ไปจะต้องมีการปรับปรุงเงื่อนไขและข้อกำหนดให้ความรัดกุมมากขึ้น ต่อไปนี้ บริษัทเอกชน รายไหนจะเข้ามาร่วมประมูลงาน จะต้องถูกตรวจสอบเรื่องความสัมพันธ์ระหว่างกันเป็นรายบริษัทด้วย เพื่อไม่ให้เกิดปัญหาแบบนี้ขึ้นมาอีก
         “หลังจากมีข้อมูลเรื่องนี้ เปิดเผยขึ้น เชื่อว่า จะมีหน่วยงานตรวจสอบ ทั้งภายในภายนอก เช่น สำนักงานการตรวจเงินแผ่นดิน (สตง.) เข้ามารุมตรวจสอบกันเป็นจำนวนมาก แต่ผมยืนยันได้ว่า การดำเนินงานทุกอย่างของผมที่ทำไปมีความโปร่งใส เป็นไปตามระเบียบทุกขั้นตอน ไม่มีการเอื้อประโยชน์ให้กับบริษัทเอกชนรายใดรายหนึ่งอย่างแน่นอน”นายจิร กล่าว

*ปชป.ยื่นกรรมาธิการพลังงาน สอบ“บ.เต้น-พวก”รับงาน ปตท.
          วันที่ 9 กุมภาพันธ์ ที่สภาผู้แทนราษฎร นางสาวมัลลิกา บุญมีตระกูล รองโฆษกพรรคประชาธิปัตย์ และ นายแทนคุณ จิตอิสระ โฆษกผู้นำฝ่ายค้านในสภาผู้แทนฯ ได้ยื่นเรื่ิองต่อ นายมนตรี ปาน้อยนนท์ ประธานคณะกรรมาธิการพลังงาน สภาผู้แทนราษฎร แจ้งดำเนินการบรรจุเข้าระเบียบวาระเพื่อพิจารณาสอบสวนศึกษา กรณี บริษัท ปตท. จำกัด (มหาชน) เป็นหน่วยงานของรัฐ เพราะเป็นรัฐวิสาหกิจเมื่อจะมีการว่าจ้างหรือจัดซื้อจัดจ้าง การเสนอราคาจะต้องดำเนินการตาม พ.ร.บ.ว่าด้วยความผิดเกี่ยวกับการเสนอราคาต่อหน่วยงานของรัฐ พ.ศ.2542
         รองโฆษกพรรคประชาธิปัตย์ กล่าว่า จากข้อเท็จจริงปรากฎในการเสนอข่าวของสำนักข่าวอิศรา ว่า บริษัท ปตท. จำกัด (มหาชน) ได้ว่าจ้างบริษัท ไทย คอนซัลแตนท์ แอนด์ พับบลิค รีเลชั่น จำกัด (ในอดีต นายณัฐวุฒิ ใสยเกื้อ แกนนำแนวร่วมประชาธิปไตยต่อต้านเผด็จการแห่งชาติ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ ถือหุ้นร่วมกับพวก ต่อมาโอนให้พี่ชาย) เป็นที่ปรึกษามวลชนสัมพันธ์โครงการท่อส่งก๊าซนั้นใช้วิธีประกวดราคาอย่าง น้อย 3 โครงการ (ปตท.จ้าง บริษัท ไทย คอนซัลแตนท์ แอนด์ พับบลิค รีเลชั่น จำกัด ทั้งหมด 14 โครงการ) มูลค่าหลายสิบล้านบาทนั้น
         จากเนื้อข่าวดังกล่าว ทำให้เรื่องนี้อยู่ในความสนใจของประชาชนอย่างยิ่ง นอกจากนายณัฐวุฒิ ใสเกื้อ จะมีความเกี่ยวข้องกับบริษัท ไทย คอนซัลแตนท์ แอนด์ พับบลิค รีเลชั่น จำกัดแล้ว นายณัฐวุฒิยังเป็นนักเคลื่อนไหวทางการเมืองของกลุ่มเสื้อแดงและได้รับแต่ง ตั้งให้เป็นรัฐมนตรี ซึ่งการเป็นนักการเมืองในการเข้าตำแหน่งนั้นต้องมีความโปร่งใสในการประกอบ อาชีพ ต้องไม่มีประวัติด่างพร้อยในการทำผิดกฎหมาย และในการแสดงบัญชีทรัพย์สินนั้นจะต้องแจ้งให้ครบไม่ว่าจะอยู่ในชื่อของตัว เองหรือผู้อื่น
         สำหรับกรณีนี้ ปรากฎข้อเท็จจริงตามเนื้อข่าวว่า บริษัท ไทย คอนซัลแตนท์ แอนด์ พับบลิค รีเลชั่น จำกัด กับอีก 2 บริษัท คือบริษัท แม็ส มีเดีย แอนด์ คอนสตรัคชั่น จำกัด และบริษัท แอคทีฟ คอนสตรัคชั่น จำกัด เป็นบริษัทในเครือเดียวกัน อยู่อาคารเดียวกันแค่คนละชั้นที่เลขที่ 2991/2 ซอยลาดพร้าว 101/3 ถนนลาดพร้าว แขวงคลองจั่น เขตบางกะปิ กรุงเทพฯ และนอกจากนั้นได้ปรากฏในเนื้อข่าวระบุว่า กลุ่มผู้ถือหุ้นอยู่ในเครือข่ายเดียวกัน กรรมการบริหารก็อยู่ในเครือข่ายเดียวกัน ซึ่งเป็นเรื่องที่ต้องทำการตรวจสอบว่า บริษัท ไทย คอนซัลแตนท์ แอนด์ พับบลิค รีเลชั่น จำกัด ในช่วงที่นายณัฐวุฒิบริหารอยู่นั้นได้ตกลงร่วมกันในการเสนอราคาเพื่อวัตถุ ประสงค์ที่จะให้ประโยชน์แก่ผู้ใดผู้หนึ่งเป็นผู้มีสิทธิทำสัญญากับหน่วยงาน ของรัฐ โดยหลีกเลี่ยงการแข่งขันราคาอย่างเป็นธรรม โดยการเอาเปรียบแก่หน่วยงานของรัฐ อันมิใช่เป็นไปในการประกอบธุรกิจปกติ อันเป็นความผิดตามกฎหมาย พระราชบัญญัติว่าด้วยความผิดเกี่ยวกับการเสนอราคาต่อหน่วยงานของรัฐ พ.ศ.2542 มาตรา 4 และอาจผิดมาตรา 7 ตาม พ.ร.บ.ฉบับนี้ด้วย ?
        ด้านนายแทนคุณ กล่าวว่า ส่วนการแสดงบัญชีทรัพย์สินของนายณัฐวุฒิ ใสเกื้อ แม้ว่านายณัฐวุฒิ ใสเกื้อ ไม่มีชื่อเป็นผู้ถือหุ้นในบริษัทดังกล่าว แต่รายงานข่าวแจ้งว่า นายณัฐวุฒิยังคงเข้าออกที่สำนักงานบริษัทและมีรูปแสดงความเป็นผู้มีส่วน เกี่ยวข้อง ก็เป็นการส่อของการกระทำความผิดกฎหมาย
       เพราะฉะนั้น เห็นว่าเรื่องนี้อยู่ในอำนาจหน้าที่ของท่าน เพราะบริษัทปตท.จำกัด มหาชน เป็นหน่วยงานของรัฐภายใต้กำกับดูแลของกระทรวงพลังงาน ซึ่งท่านมีหน้าที่ในการตรวจสอบ จึงขอให้ท่านบรรจุเรื่งนี้เข้าระเบียบวาระ ดำเนินการพิจารณาสอบสวนศึกษาเพื่อให้เกิดความเป็นธรรมกับทุกฝ่าย แบะถ้าพบว่าบุคคลใดกระทำความผิดหรือไม่โปร่งใสเรื่องหนึ่งเรื่องใด กรุณาส่งต่อให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้อง
      “จึงเรียนมายังท่านเพื่อดำเนินการตามอำนาจหน้าที่ พร้อมแจ้งความก้าวหน้าให้ทราบเป็นลำดับต่อไป” นายแทนคุณ กล่าว

10 โครงการที่ ปตท.ว่าจ้าง บริษัท ไทย คอนซัลแตนท์ แอนด์ พับบลิค รีเลชั่น จำกัด โดยวิธีพิเศษ
ที่มา: บมจ. ปตท. ,สำนักข่าวอิศรา (www.isranews.org) รวบรวม

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

คนไทยกู้แผ่นดิน บนเฟชบุ๊ค

บทความย้อนหลัง