บล็อกนี้เป็นเพียงช่องทางรวบรวมข้อมูลข่าวสารจากที่ต่างๆ ผู้จัดทำไม่ได้มีเจตนาบิดเบือนข้อมูลข่าวสารหรือต้องการให้ร้าย องกรณ์ หน่วยงานและบุคคลใดๆทั้งสิ้น+++++ หากบทความใดผิดพลาดหรือกระทบต่อ องกรณ์ หน่วยงาน หรือบุคคลใด ผู้จัดทำก็กราบขออภัยไว้ล่วงหน้า +++++ ผู้อ่านท่านใดมีข้อมูลหักล้าง ชี้แนะ หรือมีความเห็นใดๆเพิ่มเติมก็ขอความกรุณาแสดงความเห็นเพื่อให้เป็นความรู้สำหรับผู้อ่านท่านต่อๆไปได้ตามแต่จะเห็นสมควร ------------- ขอขอบคุณเจ้าของบทความทุกๆท่านมา ณ. ที่นี้ด้วยครับ *******ช.ช้าง *******

วันพุธที่ 29 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2555

!!!เจาะน้ำมันในกรุงเทพ ชาวกรุงเทพทั้งหมดมีสิทธ์เสี่ยงตาย!!!


ดร.รักไทย บูรพ์ภาค : รองผู้อำนวยการศูนย์วิเคราะห์ข้อมูลด้านพลังงานมหาวิทยาลัย MIT สหรัฐอเมริกา และ อดีตที่ปรึกษาประจำสำนักงานใหญ่ธนาคารโลกด้านนโยบายพลังงาน/สิ่งแวดล้อม

เป็น ประเด็นใหญ่กันเลยนะครับ สำหรับข่าวการอนุญาติให้สัมปทานขุดเจาะน้ำมันในกรุงเทพมหานคร ของบริษัท มิตรา เอ็นเนอร์ยี่ ลิมิเต็ด ซึ่งเป็นที่ถกเถียงกันมากขึ้นเรื่อยๆ ในฐานะที่ผมทำงานด้านพลังงาน และมีประสบกาณ์ ด้านขุดเจาะน้ำมันมาบ้างจึงอยากขอโอกาสมาให้ข้อมูลเกี่ยวกับเรื่องนี้ครับ อย่างแรกเลยต้องขอขอบคุณ ท่าน สว คำนูณ สิทธิสมาน ที่มาเปิดเผยเรื่องนี้ด้วยครับ


ประเด็น แรก น้ำมันในกรุงเทพ มีไหม ขอตอบว่า มีความเป็นไปได้ครับเพราะเมืองกรุงเทพ เราอยู่ใกล้ปากอ่าว ซึ่งมีความเป็นไปได้อยู่แล้วครับ ขออนุญาติยกตัวอย่างกรณีเดียวกับ เมือง ฮิวส์ตัน มณรัฐเท็กซัส ซึ่งใกล้ปากอ่าวเม็กซิโก ซึ่งเป็นแหล่งที่มีการทับถมสะสม ซึ่งก็มีแหล่งน้ำมัน  ฉะนั้นก็มีความเป็นไปได้ที่กรุงเทพจะมีน้ำมัน หรือ แก็สครับ


ประเด็น ที่สอง แล้วถ้าจะมีการขุดเจาะสำรวจหรือ นำน้ำมันขึ้นมาใช้ ทำได้หรือไม่ ขอตอบว่า ไม่ได้ครับ ผิดหลักด้วยประการทั้งปวง ถ้ามีการ­ขุดเจาะน้ำมันใกล้แหล่งชุมชนครับ โดยเฉพาะ ในกรณีที่มีแหล่งชุมชนอยู่แล้ว ยกตัวอย่าง เช่น ที่ เมือง ฮิวส์ตัน หรือ ที่เมืองนิวยอร์คก็มีแหล่งน้ำมันครับ แต่ทางรัฐบาลสหรัฐอเมริกาห้ามขุดเจาะในสองเมืองนี้  ที่ขุดไม่ได้ เพราะการขุดเจาะมีการใช้สารเคมีระหว่างกระบวนการขุดนะสิครับ ไหนจะมีการใช้สารเคมีเหลวในการเจาะระหว่างการเจาะ  เช่น กระบวนการหล่อซีเมนต์ (Cementing process) หรือ ไฮดรอลิก แฟลกเจอริ่ง (Hydraulic fracturing)  ก็อาจจะมีการเจือปนสารเคมีกับระบบน้ำประปา น้ำใต้บาดาล  หรือที่ร้ายแรงกว่านั้น น้ำใต้บาดาลที่โดนสารเคมีนี้อาจจะไปส่งผลกระทบถึงอ่าวไทย ซึ่งไม่ไกลจากแหล่งขุดเจาะ  ถ้า เขียนแล้วไม่อธิบายผู้อ่านจะสับสน อ่าวแล้วทำไมอ่าวไทยเจาะได้ นั้นก็เพราะว่า เจาะนอกฝั่งกับเจาะบนบกใช้กระบวนการต่างกันครับ แม้ว่าจะใกล้เคียงกันก็ตาม ซึ่งถ้าเจาะบนบกตามกฏสากลและ ตามจรรยาบรรณวิศวกรแล้วเค้าจะไม่เจาะใกล้แหล่งชุมชนครับ เป็นที่ฟ้องร้องกันหลายคดี และผลลัพธ์ส่วนใหญ่บริษัทที่เจาะจะถูกปรับมหาศาล และคนที่อนุญาติก็จะมีความผิดด้วยนะครับ ผมขออนุญาติแนบคลิปวิดิโอสั้นๆ ซึ่งเป็นของหนังสารคดีที่ได้รับรางวัลของสหรัฐอเมริกาปี 2553 เพื่อ ชี้ให้ดูผลกระทบของการเจาะใกล้เมือง ซึ่งชี้ถึงอันตรายจากการขุดเจาะน้ำมันใกล้แหล่งชุมชน ดูคลิปเสร็จแล้วถ้ายังมีการขุดเจาะน้ำมันในกรุงเทพ จะมีใครกล้าใช้น้ำก็อก หรือ ดื่มน้ำกรองกันอีกไหมครับ ชาวกรุงเทพครับ ช่วยกระจายข้อมูลกันด้วยครับ เพื่อปกป้องคนที่ท่านรัก


http://www.youtube.com/watch?v=dZe1AeH0Qz8

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

คนไทยกู้แผ่นดิน บนเฟชบุ๊ค

บทความย้อนหลัง