บล็อกนี้เป็นเพียงช่องทางรวบรวมข้อมูลข่าวสารจากที่ต่างๆ ผู้จัดทำไม่ได้มีเจตนาบิดเบือนข้อมูลข่าวสารหรือต้องการให้ร้าย องกรณ์ หน่วยงานและบุคคลใดๆทั้งสิ้น+++++ หากบทความใดผิดพลาดหรือกระทบต่อ องกรณ์ หน่วยงาน หรือบุคคลใด ผู้จัดทำก็กราบขออภัยไว้ล่วงหน้า +++++ ผู้อ่านท่านใดมีข้อมูลหักล้าง ชี้แนะ หรือมีความเห็นใดๆเพิ่มเติมก็ขอความกรุณาแสดงความเห็นเพื่อให้เป็นความรู้สำหรับผู้อ่านท่านต่อๆไปได้ตามแต่จะเห็นสมควร ------------- ขอขอบคุณเจ้าของบทความทุกๆท่านมา ณ. ที่นี้ด้วยครับ *******ช.ช้าง *******

วันเสาร์ที่ 14 เมษายน พ.ศ. 2555

ปตท.แจงข้อมูลลงทุนก๊าซธรรมชาติในอียิปต์

ปตท.แจงข้อมูลลงทุนก๊าซธรรมชาติในอียิปต์ ยันไม่เกี่ยวข้องกับการคอรัปชันของนายซาเล็ม ส่วนปัญหาความไม่สงบในอียิปต์ ขณะนี้ อยู่ระหว่างการฟ้องร้องเรียกค่าชดเชยจาก EGAS และกำลังพิจารณาฟ้องร้องรัฐบาลอียิปต์ด้วย

เมื่อวันที่ 14 เม.ย. บริษัท ปตท. จำกัด (มหาชน) ได้เผยแพร่เอกสารเพื่อชี้แจงกรณีที่เมื่อวันที่ 10 เม.ย.ที่ผ่านมา ในการประชุมผู้ถือหุ้นของ ปตท. ได้ซักถามเกี่ยวกับการด้อยค่าเงินลงทุนในโครงการท่อก๊าซธรรมชาติที่ประเทศอียิปต์ โดยบริษัท พีทีที อินเตอร์เนชั่นแนล จำกัด ซึ่งเป็นบริษัทลูกของ ปตท. และต่อมาได้โยงใยเรื่องผลประกอบการจากการลงทุนดังกล่าว ไปเป็นประเด็นที่เกี่ยวข้องกับคดีความของนักธุรกิจชาวอียิปต์ คือ นายฮุสเซน ซาเล็ม

ทั้งนี้ เพื่อไม่ให้นักลงทุนเกิดความสับสนเกี่ยวกับเรื่องดังกล่าว ปตท. จึงขอชี้แจงว่า บริษัท พีทีที อินเตอร์ฯ เข้าซื้อหุ้น 25% ในบริษัท East Mediterranean Gas หรือ EMG ในปี 2550 สาเหตุการลงทุนเนื่องจากประเทศอียิปต์มีก๊าซธรรมชาติจำนวนมาก และในขณะนั้น บริษัท ปตท. สำรวจและผลิตปิโตรเลียม จำกัด (มหาชน) หรือ ปตท.สผ. ได้รับสัมปทานแล้วสองแห่งจึงเป็นการต่อยอดการลงทุน อีกทั้งเป็นโครงการที่มีสัญญาซื้อขายก๊าซชัดเจน ซึ่งเดิม ปตท.ได้เจรจาซื้อหุ้นจากทั้งบริษัท MGPC (ซึ่งนายซาเล็มเป็นเจ้าของในขณะนั้น) และจากผู้ถือหุ้นชาวอิสราเอล แต่ต่อมาการเจรจากับผู้ถือหุ้นชาวอิสราเอลไม่สามารถหาข้อสรุปได้ ปตท.จึงได้แบ่งซื้อหุ้นในส่วนที่เป็นของ MGPC แทน และได้ดำเนินการชำระค่าหุ้นและรับโอนหุ้นเสร็จสมบูรณ์ตั้งแต่ปี ค.ศ. 2550 และ ปตท. ได้รับรู้ส่วนแบ่งกำไรและขาดทุนตามสัดส่วน 25% ตลอดมาตั้งแต่ลงทุนแล้วเสร็จ ดังปรากฏในงบการเงินประจำปี ซึ่งตรวจสอบโดยสำนักงานตรวจสอบเงินตราแผ่นดิน ต่อมานายซาเล็มได้มีการขายบริษัท MGPC ออกไปและยุติบทบาทและความเกี่ยวข้องกับบริษัท EMG นับแต่นั้นมา

อย่างไรก็ตาม ตั้งแต่เกิดเหตุการณ์ล้มรัฐบาลของอดีตประธานาธิบดีมูบารัค ของอียิปต์ ได้เกิดกระแสกดดันทางสังคมให้สอบสวนในหลายเรื่องที่เกี่ยวเนื่องกับ นายมูบารัค โดยเฉพาะในประเด็นคอรัปชัน และเกี่ยวโยงไปยังนายซาเล็ม ซึ่งประเด็นเหล่านี้ยังอยู่ในระหว่างการไต่สวนดังปรากฏตามข่าวทั่วไปและไม่มีความเกี่ยวข้องกับ EMG แต่อย่างใด

นอกจากนี้ สืบเนื่องจากเหตุความไม่สงบในประเทศอียิปต์ ทำให้เกิดเหตุวางระเบิดกว่าสิบครั้งต่อระบบท่อก๊าซของรัฐวิสาหกิจ EGAS ซึ่งเป็นผู้จัดส่งก๊าซให้กับ EMG มีผลให้ต้องหยุดจ่ายก๊าซหลายครั้งและเป็นเวลายาวนาน แม้ว่าท่อก๊าซของ EMG ไม่ได้รับความเสียหาย ทั้งนี้ การหยุดจ่ายก๊าซฯ รวมถึงการหยุดจ่ายก๊าซฯ เข้าระบบท่อที่ส่งออกก๊าซฯ ไปยังประเทศจอร์แดนด้วยเช่นกัน และที่ผ่านมา EGAS ยังคงส่งก๊าซฯ ให้กับ EMG ภายใต้ข้อผูกพันของสัญญาซื้อขายก๊าซฯ ในช่วงเวลาที่ท่อก๊าซฯ ไม่เกิดความเสียหาย แต่เนื่องจากเกิดเหตุการณ์ระเบิดบ่อยครั้ง ทำให้ EMG ไม่สามารถดำเนินธุรกิจอย่างปกติ จึงเป็นที่มาของการที่ ปตท. ต้องพิจารณาด้อยค่าเงินลงทุนดังกล่าว

ทั้งนี้ ปตท. และผู้ถือหุ้นรายอื่นได้พยายามผลักดันมาตลอดให้รัฐบาลอียิปต์มีมาตรการความปลอดภัยที่เข้มงวดขึ้น รวมถึงเร่งรัดให้ EMG ซ่อมแซมระบบท่อก๊าซฯ โดยเร็ว และ EMG ได้เข้าสู่กระบวนการอนุญาโตตุลาการเพื่อเรียกร้องค่าชดเชยจาก EGAS ภายใต้สิทธิของสัญญาและผู้ถือหุ้นอาจพิจารณาฟ้องร้องรัฐบาลอียิปต์ เพื่อเรียกร้องค่าเสียหายอีกเช่นกัน รวมถึงพิจารณาหาแนวทางอื่นในการใช้ประโยชน์จากท่อส่งก๊าซฯ ดังกล่าว เพื่อให้ดำเนินกิจการดำเนินต่อไปได้ในยามที่ยังเกิดเหตุระเบิดอย่างบ่อยครั้งต่อระบบ ท่อส่งก๊าซฯ ของ EGAS ตามที่ ปตท. ได้ชี้แจงในวันประชุมผู้ถือหุ้นที่ผ่านมา.


ไทยรัฐ

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

คนไทยกู้แผ่นดิน บนเฟชบุ๊ค