บล็อกนี้เป็นเพียงช่องทางรวบรวมข้อมูลข่าวสารจากที่ต่างๆ ผู้จัดทำไม่ได้มีเจตนาบิดเบือนข้อมูลข่าวสารหรือต้องการให้ร้าย องกรณ์ หน่วยงานและบุคคลใดๆทั้งสิ้น+++++ หากบทความใดผิดพลาดหรือกระทบต่อ องกรณ์ หน่วยงาน หรือบุคคลใด ผู้จัดทำก็กราบขออภัยไว้ล่วงหน้า +++++ ผู้อ่านท่านใดมีข้อมูลหักล้าง ชี้แนะ หรือมีความเห็นใดๆเพิ่มเติมก็ขอความกรุณาแสดงความเห็นเพื่อให้เป็นความรู้สำหรับผู้อ่านท่านต่อๆไปได้ตามแต่จะเห็นสมควร ------------- ขอขอบคุณเจ้าของบทความทุกๆท่านมา ณ. ที่นี้ด้วยครับ *******ช.ช้าง *******

วันอาทิตย์ที่ 1 กรกฎาคม พ.ศ. 2555

เปิดข้อมูลแฉ "นาซา" จับมือ "เชฟร่อน" หาประโยชน์ธุรกิจพลังงาน


"ถาวร" เปิดข้อมูลแฉ "นาซา" จับมือ "เชฟร่อน" หาประโยชน์ธุรกิจพลังงาน โยงคนใกล้ชิด "ทักษิณ" ตั้งบริษัทโอนหุ้นตั้งท่ารอ ตะเพิด "บิ๊กอ๊อด" ไขก๊อกพ้นเก้าอี้รมต. จวกไร้สำนึกตั้งป้อมสอบฝ่ายข่าวกรองที่ปกป้องผลประโยชน์ชาติ พร้อมท้า "สุกำพล"ดีเบตแทน"มาร์ค" ด้าน"ชวนนท์" โต้ "นพดล" ไม่เคยบิดเบือนเอกสารบัวแก้ว วอนอย่าโยนบาปปชป. "เพื่อไทย" ยันเปิดประชุมสภาฯ ถกปมนาซาขอใช้สนามบินอู่ตะเภา มาตรา179วอน "ฝ่ายค้าน" ใช้เวทีสภาฯ ให้เกิดประโยชน์อย่าตั้งป้อมขยายผลการเมือง
เมื่อวันที่ 30 มิ.ย.55 นายถาวร เสนเนียม รองหัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ แถลงข่าวชี้แจงถึงกรณีองค์การบริหารการบินและอวกาศแห่งชาติ(นาซา)ของสหรัฐอเมริกา ยกเลิกขอใช้ท่าอากาศยานอู่ตะเภา เพื่อสำรวจชั้นบรรยา กาศ ช่วงมรสุม พร้อมนำเอกสารมาแสดง ประกอบด้วย 1.เอกสารลงนามความร่วมมือระหว่างนาซากับสำนักงานพัฒนาเทคโนโลยีอวกาศ และภูมิสารสนเทศ(จิสดา) 2.เอกสารของกระทรวงการต่างประเทศ ด่วนที่สุด เรื่องการอนุญาตให้นาซา เข้ามาดำเนินโครงการ ซึ่งเป็นหนังสือที่นำเข้าสู่ที่ประชุมคณะรัฐมนตรี(ครม.)เพื่อขอให้ ครม. อนุมัติเห็นชอบ ตามที่ นายสุรพงษ์ โตวิจักษ์ชัยกุล รมว.ต่างประเทศ เสนอ เมื่อวันที่ 4 มิ.ย.ที่ผ่านมา 3.เอกสารของเอกอัครราชทูตสหรัฐฯ ประจำประเทศไทย ถึงรมว.ต่างประเทศของไทย เพื่อให้ตอบรับ และ เอกสารของนายสุรพงษ์ ที่เตรียมลงนามระหว่าง 2 ประเทศ รวมทั้งเอกสารของกองบัญชาการกองทัพไทยประทับตราด่วนที่สุดที่ กห.0300/1396 ลงวันที่ 25 มิ.ย.ที่ผ่านมา ระบุโครงการดังกล่าว เป็นประโยชน์ต่อส่วนร่วม แต่ควรศึกษารายละเอียดของโครงการ รวมถึงระเบียบข้อบังคับ เพื่อกำหนดขอบเขตมาตรการความควบคุม โดยคำนึงถึงผลกระทบด้านเทคโนโลยี สังคมจิตวิทยา ความมั่นคงและมิตรประเทศ มาแจกจ่ายให้สื่อ
นายถาวร กล่าวว่า หลังจากที่ชี้แจงเมื่อวันที่ 11 มิ.ย.ที่ผ่านมา ปรากฎว่ารัฐบาล น.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร นายกฯ กลับให้ข่าวแก้เกี้ยวใส่ร้ายนายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ อดีตนายกฯ และนายกษิต ภิรมย์ อดีต รมว.ต่างประเทศ ละเว้นการปฏิบัติหน้าที่ผิดตามประมวลกฎหมายอาญา มาตรา 157 เพราะไม่ได้ขอความเห็นชอบต่อครม. นั้น ขอฝากไปบอกคนพูดว่า ไม่รู้เรื่อง และไม่ดูกฎหมายที่เกี่ยวข้อง อีกทั้งยังไม่ได้ปฏิบัติ จึงไม่จำเป็น ต้องขอความเห็นชอบจาก ครม. เพราะเป็นอำนาจขององค์การมหาชนตามกฎหมายและจิสดาอยู่ภายใต้การกำกับของกระทรวงวิทยาศาสตร์และสิ่งแวดล้อม เมื่อเห็นว่าเป็นประโยชน์ก็มีการอนุมัติและลงนาม แต่มีการเลือกตั้ง ซึ่งพรรคประชาธิปัตย์แพ้
เมื่อรัฐบาลพรรคเพื่อไทย เข้ามาดำเนินการ กลับให้กระทรวงการต่างประเทศ โดยกรมอเมริกาและแปซิฟิก เป็นผู้รับผิดชอบประชุมร่วมกับนาซา รวมถึงเจ้าหน้าที่สถานทูตสหรัฐฯ รวม 4 ครั้ง จึงได้ข้อยุติส่งเรื่องเพื่อลงนามในสัญญาระหว่างรัฐบาลไทยกับนาซา แต่ระหว่างการประชุม มีผอ.สำนักยุทธศาสตร์ความมั่นคงจากสภาความมั่นคงแห่งชาติ(สมช.)ตั้งข้อสังเกต 6 ข้อ เพื่อสอบถามรายละเอียดด้านความมั่นคงิ ซึ่งมี พล.อ.สุกำพล สุวรรณทัต รมว.กลาโหม ดูแล
"อยากถามว่าพล.อ.สุกำพล ไปนอนหลับที่ไหนจึงออกมาเอะอะโวยวาย เหมือนไม่เคยเป็นทหาร ฝ่ายยุทธการ ซึ่งจริงๆ แล้วสุกำพลก่อนหน้าที่จะตัดหน้าข้ามหัวคนอื่นมาอยู่ในตำแหน่งนี้ อดีตก็เป็นแค่รองเจ้ากรมพลาธิการ และได้ดีเพราะพ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกฯโดดข้ามหัวจากนายทหารจัดซื้อเสื้อผ้า รองเท้าให้ กำลังพล มาเป็นรองเจ้ากรมยุทธการและได้ดิบได้ดีมาโดยตลอด จึงขอถามว่า ไปนอนหลับที่ไหน เพราะหน่วยงานในสังกัดกังวลถึงความมั่นคงของชาติ แต่รมว.กลาโหมไม่รู้ เอาสำนึกความเป็นทหารไปไว้ไหน อย่ามาท้าดีเบตกับนายอภิสิทธิ์เลย มาดีเบตกับผมดีกว่า อย่างไรก็ตาม ขณะนี้มีการตีแผ่ว่า มีการตั้งพล.ท.นายหนึ่งมานั่งในตำแหน่งรองเลขาสมช. เพื่อจ่อขึ้นเป็นเลขาสมช. ซึ่งแสดงว่าเป็นการเริ่มเกาะกินประเทศไทยอีกคืบหนึ่งของระบอบทักษิณ"
รองหัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ ยังตั้งข้อสังเกตด้วยว่า 1.ทำไมหน่วยงานความมั่นคงที่นายกฯ เป็นประธานไม่เรียกประชุม สมช.เพื่อหารือ จึงชัดเจนว่านายกฯบริหารงานไม่เป็น ไม่ใช่มืออาชีพ มีประสบการณ์ในการขายโทรศัพท์มือถือ บริหารสื่อ แต่ไม่มีประสบการณ์ในการบริหารประเทศและความมั่นคง 2.กระทรวงวิทย์ฯ นายปลอดประสพ สุรัสวดี เป็น ดร.ด้านประมง มีความรู้ด้านปู ปลา ไม่ชำนาญด้านวิทยาศาสตร์ 3.รมว.ต่างประเทศ ไม่มีความรู้ด้านต่างประเทศ เงอะงะมาหลายรอบ ไม่เข้าใจพิธีการด้านต่างประเทศ 4.รมว.กลาโหมควรให้ความสำคัญงานด้านความมั่นคง โดยเฉพาะสื่อของจีนและรัสเซียที่ท้วงติงเรื่องนี้
นายถาวรยังได้เปิดเว็บไซต์ของบริษัทเชฟรอน ซึ่งเป็นบริษัทยักษ์ใหญ่ของสหรัฐฯ ที่รับสัมปทานผูกขาดขุดเจาะน้ำมันและด้านพลังงาน โดยมีภาพผู้บริหารสูงสุดของนาซาและเชฟรอน จับมือเป็นพันธมิตรกันในการทำธุรกิจปกป้องและหาผลประโยชน์ในอุตสาหกรรมพลังงานด้วยกัน
เมื่อถามว่าจะนำข้อมูลนี้ไปใช้ในการอภิปรายไม่ไว้วางใจรัฐบาลในการเปิดสมัยประชุมหน้าหรือไม่ นายถาวร กล่าวว่า ไม่ หากไม่เดินเรื่องนี้ต่อ อย่างไรก็ตาม ล่าสุดที่จ.นครศรีธรรมราช บริษัทเชฟรอนมาก่อสร้างท่าเรือ และสนามบินมูลค่ากว่า 3.5 พันล้านบาท เพื่อรองรับการทำธุรกิจพลังงานที่ขุดเจาะในอ่าวไทยทั้งหมด ซึ่งขณะนี้มีการจับตามองคนใกล้ชิของพ.ต.ท.ทักษิณที่ไปจดทะเบียนตั้งบริษัทเกี่ยวข้องกับพลังงานและมีการโอนหุ้นสอด คล้องกับการเคลื่อนไหวในเรื่องนี้ ว่าเป็นความบังเอิญหรือวางแผนล่วงหน้าและยืนยันว่า จะใช้กฎหมายเป็นอาวุธในการต่อสู้
ส่วนกรณี พล.อ.ยุทธศักดิ์ ศศิประภา รองนายกฯ ฝ่ายความมั่นคง ระบุว่าจะทำการสอบสวนฝ่ายข่าวกรอง กรณีที่มีเอกสารด้านความมั่นคงหลุดมาถึงมือฝ่ายค้านนั้น นายถาวร กล่าวว่า แทนที่จะไปสอบผลกระทบด้านความมั่นคง ที่จะเกิดขึ้นหากมีความร่วมมือ แต่กลับไปเอาความผิดกับคนที่รักชาติ บ้านเมือง จึงอยากจะบอกคุณลุงว่า คนเป็นทหาร และเป็นรองนายกฯ ควรจะมีจิตสำนึกในการทำหน้าที่ปกป้องประโยชน์ของประเทศ มากกว่าจะหาตัวคนมาลงโทษ ซึ่งหากเป็นเช่นนี้ ควรลาออกจากการเป็นรัฐมนตรี รวมถึง พล.อ.อ.สุกำพล ที่กล่าวโทษฝ่ายค้านตลอดเวลา
ด้าน นายชวนนท์ อินทรโกมาลย์สุต โฆษกพรรคประชาธิปัตย์ แถลงยืนยันว่า พรรคประชธิปัตย์ ไม่ได้บิดเบือนเอกสารข้อเท็จจริง ตามที่นายนพดล ปัทมะ ที่ปรึกษาด้านกฎหมายของ พ.ต.ท. ทักษิณ ระบุ เพราะเอกสารที่นำออกมาเปิดเผยเป็นเอกสารโดยตรงของสหรัฐฯ สถานทูต นาซา และสภาความมั่นคงแห่งชาติ แต่เป็นรัฐบาลเอง ที่ตอบคำถามไม่ได้ รัฐบาลชุดนี้ทำงานไม่ได้ก็โทษกฎหมาย ถ้ารัฐบาล หรือรัฐมนตีมีตรรกแบบนี้ประเทศล่มจมแน่นอน และขอให้นายนพดล ไปไถ่บาปไปสำนึกผิด เรื่องการลงนามไทยกัมพูชาจนทำให้สถานการณ์ตึงเครียดมาจนวันนี้ดีกว่า อาจจะพอให้อภัย
เมื่อถาม ว่า นายปลอดประสพ สุรัสวดี รมว.วิทยาศาสตร์ฯ ระบุว่า รัฐบาลยังไม่สิ้นหวังและจะพยายามสุดความสามารถ ที่จะนำโครงการนี้กลับมา แม้จะต้องซมซานไปขอร้องก็จะยอมทำ นายชวนนท์ กล่าวว่า สิ่งที่รัฐบาลต้องเร่งดำเนินการ คือเร่งแก้ไข ถ้าจะเปิดสภา ตามมาตรา 179 ทางพรรคไม่มีปัญหา
นายพร้อมพงศ์ นพฤทธิ์ โฆษกพรรคเพื่อไทย กล่าวถึงกรณีนายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ หัวหน้าพรรคประชาธิ ปัตย์ เรียกร้องให้น.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร นายกฯนำกรณีที่นาซาขอใช้สนามบินอู่ตะเภา เพื่อสำรวจสภาวะเมฆเข้าสู่รัฐสภาตามมติครม.พร้อมทั้งเรียกร้องให้นายกฯชี้แจงด้วยตัวเอง ในฐานะผู้นำรัฐบาล ว่า การนำเรื่องดังกล่าวเข้าสู่ที่ประชุมรัฐสภา ตามมาตรา 179 ถือเป็นสิ่งที่ถูกต้อง แม้ว่าในปีนี้นาซาจะยกเลิกโครงการก็ตาม เพื่อแสดงให้เห็นถึงวุฒิภาวะของนายกฯ ที่พร้อมรับฟังความเห็นจากทุกฝ่าย แต่อยากเรียกร้องไปยังนายอภิสิทธิ์ และสมาชิกพรรคที่ออกมาคัดค้านเรื่องนี้ว่า ควรใช้เวทีสภาฯให้เป็นประโยชน์ ไม่ใช้ขยายผลทำให้เกิดความขัดแย้งและทำให้นาซาต้องยกเลิกโครงการไปอย่างถาวร ซึ่งจะทำให้ประเทศไทย และภูมิภาคอาเซียนเสียประโยชน์ และขอเรียกร้องให้นายอภิสิทธิ์ ใช้กรณีนี้เป็นบทเรียนในการทำหน้าที่ฝ่ายค้าน ให้เป็นมาตรฐานสากลไม่ใช่ค้านทุกเรื่องแบบรายวัน แต่ต้องค้านเพื่อประโยชน์ของบ้านเมือง


สยามรัฐ

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

คนไทยกู้แผ่นดิน บนเฟชบุ๊ค