บล็อกนี้เป็นเพียงช่องทางรวบรวมข้อมูลข่าวสารจากที่ต่างๆ ผู้จัดทำไม่ได้มีเจตนาบิดเบือนข้อมูลข่าวสารหรือต้องการให้ร้าย องกรณ์ หน่วยงานและบุคคลใดๆทั้งสิ้น+++++ หากบทความใดผิดพลาดหรือกระทบต่อ องกรณ์ หน่วยงาน หรือบุคคลใด ผู้จัดทำก็กราบขออภัยไว้ล่วงหน้า +++++ ผู้อ่านท่านใดมีข้อมูลหักล้าง ชี้แนะ หรือมีความเห็นใดๆเพิ่มเติมก็ขอความกรุณาแสดงความเห็นเพื่อให้เป็นความรู้สำหรับผู้อ่านท่านต่อๆไปได้ตามแต่จะเห็นสมควร ------------- ขอขอบคุณเจ้าของบทความทุกๆท่านมา ณ. ที่นี้ด้วยครับ *******ช.ช้าง *******

วันพุธที่ 22 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2555

กมธ.พลังงาน สอบคดีบริษัท “ณัฐวุฒิ” ขัดพ.ร.บ.ฮั้ว

ข่าวสด

วันที่ 22 ก.พ. ที่ห้อง 3401 อาคารรัฐสภา3 ในการประชุมคณะกรรมาธิการพลังงาน สภาผู้แทนราษฎร ที่มีนายมนตรี ปาน้อยนนท์ ส.ส.ประจวบคีรีขันธ์ พรรคประชาธิปัตย์ เป็นประธาน โดยในวันนี้มีสาระการประชุม พิจารณาหนังสือร้องเรียนของ น.ส.มัลลิกา บุญมีตระกูล รองโฆษกพรรคประชาธิปัตย์ เรื่องให้สอบข้อเท็จจริง ซึ่งบริษัทปตท.จำกัด(มหาชน) ว่าจ้างบริษัทไทย คอนซัคแตนท์พับพลิค รีเลชั่น จำกัด เป็นที่ปรึกษามวลชนสัมพันธ์โครงการท่อส่งก๊าซ ซึ่งกมธ.ได้เชิญ น.ส.มัลลิกา บุญมีตระกูล นายณัฐวุฒิ ใสยเกื้อ ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคเพื่อไทย และรัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ ในฐานะผู้ร่วมก่อตั้งบริษัทไทย คอนซัคแตนท์พับพลิค รีเลชั่น จำกัด และประธานเจ้าหน้าที่บริหารและกรรมการผู้จัดการใหญ่ บริษัท ปตท.จำกัด (มหาชน) โดยมีนายจิร จบหิมเวศน์ ผู้จัดการฝ่ายสนับสนุนโครงการหน่วยธุรกิจก๊าซธรรมชาติ บริษัท ปตท.จำกัด (มหาชน) ,กรรมการผู้จัดการบริษัทไทย คอนซัคแตนท์พับพลิค รีเลชั่น จำกัด กรรมการผู้จัดการใหญ่ บริษัท แอคทีพ คอนสตรัคชั่น จำกัด ทั้งนี้ ตัวแทนจาก 3 บริษัทไม่ได้เข้าชี้แจง แต่ส่งหนังสือชี้แจงร้องเรียนมาแทน ซึ่งเห็นตรงกันว่าควรให้ บริษัท ปตท. จำกัด (มหาชน) เป็นผู้ชี้แจงแทน

สำหรับนายณัฐวุฒิ ประสานงานมายังกมธ.ว่ายังติดภารกิจจึงไม่ได้เข้าชี้แจงเช่นกัน

นายไพโรจน์ ตันบรรจง ส.ส.พะเยา พรรคเพื่อไทย ในฐานะรองประธานคณะกรรมาธิการ เห็นว่าเรื่องนี้ควรที่จะมีการยื่นเรื่องให้กับคณะกรรมาธิการป้องกันและปราบปรามการทุจริตและประพฤติมิชอบ สภาผู้แทนราษฎร ตรวจสอบ หรือควรยื่นต่อคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ (ป.ป.ช.) โดยตรงจะมีความเหมาะสมกว่า เนื่องจากมีความเกี่ยวข้องโดยตรง

ทั้งนี้ พ.อ.อภิวันท์ วิริยะชัย ส.ส.นนทบุรี พรรคเพื่อไทย ในฐานะกรรมาธิการ กล่าวว่าเรื่องดังกล่าว ถือว่ามีความเกี่ยวข้องกับคณะกรรมาธิการพลังงาน เช่นกัน ซึ่งควรมีส่วนตรวจสอบและทำความจริงให้ปรากฎชัดเจน เพราะยังมีประเด็นที่น่าสงสัยว่า ทำไมผู้ร้องระบุว่ามี 17 โครงการที่ไม่โปร่งใส และเหตุใดบริษัท ปตท.จำกัด(มหาชน) จึงเน้นใช้วิธีว่าจ้างแบบวิธีพิเศษมากกว่าการจ้างแบบประมูล และนำเกณฑ์ใดมาเป็นตัวกำหนดราคากลาง เนื่องวจากถือเป็นเรื่องที่มีความสำคัญ อาจเกี่ยวข้องกับพรบ.ฮั้วฯ ได้

ด้านนางมัลลิกา กล่าวว่าจากการที่ ปตท. ได้ว่าจ้างให้บริษัท ไทย คอนซัลแตนท์ ซึ่งเป้นบริษัทที่มีนายณัฐวุฒิ ถือหุ้นเป็นลำดับ 2 จ้างให้เป็นที่ปรึกษาโครงการดังกล่าวทั้งหมด 17 โครงการ ซึ่งเป็นโครงการที่ต้องมีการประมูล 3 โครงการ และเป็นโครงการที่ ปตท. จัดซื้อด้วยวิธีพิเศษ อีก 14 โครงการ ถือว่าเป็นการจัดซื้อจัดจ้างที่มีจำนวนโครงการมากที่สุดที่บริษัทนี้ได้รับจ้าง จึงตั้งข้อสังเกตุว่าโครงการที่มีการจัดซื้อจัดจ้างด้วยวิธีพิเศษ มีวิธีการอย่างไรในการได้มาของโครงการ และในส่วนของ 3 โครงการที่มีการประมูลนั้น มีการประมูล และจะขัดต่อพรบ.ว่าด้วยการเสนอราคาต่อหน่วย(พรบ.ฮั้ว)หรือไม่ ทั้งนี้มีความจำเป็นหรือไม่ว่าบริษัทของนายณัฐวุฒิ จะต้องได้รับจ้างงานเพียงบริษัทเดียว ซึ่งอาจทำให้บริษัทอื่นเสียโอกาส ส่วนการที่ตนจะยื่นเรื่องให้ใครเป็นผู้ตรวจสอบนั้นขึ้นอยู่กับวิจารณญานของตนเอง และประธานคณะกรรมาธิการชุดนี้ ที่ควรวิเคราะห์ว่าควรส่งเรื่องนี้ตรวจสอบก่อนหรือไม่ด้วย

ขณะที่นายจิร จบหิมเวศน์ ผู้จัดการฝ่ายสนับสนุนโครงการหน่วยธุรกิจก๊าซธรรมชาติ บริษัท ปตท.จำกัด (มหาชน) กล่าวว่า โครงการทั้งหมดตั้งแต่ปี 2544-2554 มีทั้งหมด 13 โครงการ ซึ่งการจ้างโครงการของปตท.ด้วยวิธีประมูล 3 โครงการและแบบวิธีพิเศษ 10 โครงการ ซึ่งได้จ้างงานจากหลายบริษัทในช่วงเวลาเดียวกัน ทั้งนี้การที่มีการมองว่า 3 บริษัทมีความเกี่ยวข้องกันนั้น จากการตรวจสอบพบว่ารายชื่อกรรมการในเอกสารหนังสือรับรองที่ยื่นในการเสนอราคาที่ได้รับจากแต่ะลบริษัท ไม่พบความซ้ำซ้อนและเกี่ยวข้องกันแต่อย่างใด โดยตามหนังสือรับรองการจดทะเบียน ตามประมวลกฎหมายแพ่งและพานิชย์เป็นนิติบุคคล ประเภทบริษัมจำกัด จากกรมพัฒนาธุรกิจการค้า กระทรวงพาณิชย์ ที่บริษัทยื่นประมูลเข้ามา ก็ไม่ได้ระบุรายชื่อ หรือจำนวนผู้ถือหุ้น รวมทั้งความเกี่ยวโยงของผู้ถือหุ้นแต่ละรายมาด้วย ซึ่งเป็นไปตามมาตรฐาน ระเบียบปฏิบัติการประมูล ของกระทรวงพาณิชย์อยู่แล้ว ซึ่งตนก็ไม่ทราบว่าทั้ง 3 บริษัทเป็นบริษัทเดียวกันหรือไม่

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

คนไทยกู้แผ่นดิน บนเฟชบุ๊ค

บทความย้อนหลัง