บล็อกนี้เป็นเพียงช่องทางรวบรวมข้อมูลข่าวสารจากที่ต่างๆ ผู้จัดทำไม่ได้มีเจตนาบิดเบือนข้อมูลข่าวสารหรือต้องการให้ร้าย องกรณ์ หน่วยงานและบุคคลใดๆทั้งสิ้น+++++ หากบทความใดผิดพลาดหรือกระทบต่อ องกรณ์ หน่วยงาน หรือบุคคลใด ผู้จัดทำก็กราบขออภัยไว้ล่วงหน้า +++++ ผู้อ่านท่านใดมีข้อมูลหักล้าง ชี้แนะ หรือมีความเห็นใดๆเพิ่มเติมก็ขอความกรุณาแสดงความเห็นเพื่อให้เป็นความรู้สำหรับผู้อ่านท่านต่อๆไปได้ตามแต่จะเห็นสมควร ------------- ขอขอบคุณเจ้าของบทความทุกๆท่านมา ณ. ที่นี้ด้วยครับ *******ช.ช้าง *******

วันอังคารที่ 11 ตุลาคม พ.ศ. 2554

เขมรจะรวยบ้าง สูบน้ำมันอ่าวไทยปีหน้า วาดแผนโรงกลั่นแรก



แผนที่ จัดทำขึ้นใหม่แสดงที่ตั้งแปลงสำรวจน้ำมันในเขตทะเลอ่าวไทยของกัมพูชา และ จ.กัมโป้ท ที่จะก่อสร้างโรงกลั่นน้ำมันแห่งแรก และ พื้นที่ทับซ้อนทางทะเลกับไทย รองนายกฯ กัมพูชากล่าวในวันพฤหัสบดีนี้ว่า ปีหน้าจะเริ่มสูบน้ำมันจากแปลง A อย่างแน่นอน แต่ยังไม่ทราบรายละเอียดเกี่ยวกับโรงกลั่น และ ยังไม่มีการเปิดเผยเกี่ยกับปริมาณน้ำมันดิบที่พบทั้งหมด.
     
ASTVผู้จัดการออนไลน์ -- กัมพูชาจะเริ่มผลิตน้ำมันจากบ่อในอ่าวไทยในปี 2555 นี้ หลังจากมีการลงทุนไปถึง 150 ล้านดอลลาร์ในการสำรวจ และ กำลังจะต้องลงทุนอีกราว 600 ล้านดอลลาร์สำหรับก่อสร้างโรงกลั่นน้ำมันแห่งแรกขึ้นใน จ.กัมโป้ท (Kampot)
     
       นายโสกอาน รองนายกฯ และ รัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรี ผู้รับผิดชอบเรื่องนี้กล่าวในวันพฤหัสบดี
     
       นายอานเปิดเผยเรื่องนี้ในพิธีเซ็นความตกลงระหว่างการปิโตรเลียมแห่ง ชาติกัมพูชา กับบริษัทปิโตรเคมีกัมพูชา เพื่อศึกษาความเป็นได้ในโครงการสร้างโรงกลั่นน้ำมันแห่งแรกของประเทศ ในเนื้อที่ราว 80 เฮกตาร์ (500 ไร่) ในจังหวัดภาคใต้ สำนักข่าวกัมพูชากล่าว โดยไม่ได้ให้รายละเอียดเกี่ยวกับแผนการก่อสร้าง รวมทั้งแหล่งเงินทุน
     
       จ.กัมโป้ท อยู่ติดชายทะเลอ่าวไทยเช่นเดียวกับ จ.เกาะกง ทางตะวันตก พระสีหนุในตอนกลางและ จ.แก๊บ (Kep) ทางตะวันออกสุดติดชายแดนเวียดนาม มีทางรถไฟผ่านไปยังพนมเปญกับท่าเรือสีหนุวิลล์ ทั้งยังเป็นที่ตั้งโรงงานผลิตซีเมนต์หลายแห่ง
     
       โรงกลั่นจะผลิตน้ำมันปีละ 5 ล้านตัน ซึ่งจะ "ตอบสนองความต้องการใช้ภายใน กัมพูชานำเข้าน้ำมันราวหนึ่งล้านตันเพื่อใช้ในประเทศ โรงกลั่นแห่งนี้จะช่วยสร้างงานให้กับประชาชนกัมพูชาอีกด้วย" นายอานกล่าว
     
       การให้สัมภาษณ์ของนายอานเป็นการกระชับเงื่อนเวลาในการผลิตน้ำมันจาก แปลงสำรวจโดยกลุ่มเชฟรอน(Chevron Corp) ร่วมกับหุ้นส่วนจากญี่ปุ่น ซึ่งก่อนหน้านี้ยังกำหนดเอาไว้กว้างๆ ระหว่างปี 2555 กับ 2556
     
       เชฟรอนแถลงในเดือน ก.พ.2548 เกี่ยวกับการพบน้ำมันดิบปริมาณมหาศาลในแปลงสำรวจ A (A Block) ในน่านน้ำกัมพูชา แต่กล่าวว่ายังจะต้องเจาะทดสอบอีกหลายบ่อ เพื่อหาประมาณการทั้งหมด และหลังจากนั้นก็ไม่มีการแถลงรายละเอียดใดๆ เกี่ยวกับการค้นพบอีก
     
       กลุ่มสิทธิมนุษย์ชนและองค์กรเพื่อความโปร่งใสต่างๆ ได้แสดงความกังวลว่า กัมพูชาซึ่งการคอร์รัปชั่นระบาดในทุกระดับ จะกลายเป็นประเทศที่ต้อง "คำสาปน้ำมัน" เช่นไนจีเรียกับอีกบางประเทศประสบมาแล้วโดยประชาชนจะไม่ได้รับประโยชน์อะไร รายได้มหาศาลจากน้ำมันดิบจะเข้าสู่กระเป๋าของบรรดาผู้นำประเทศ
     
       ธนาคารพัฒนาเอเชียกับธนาคารโลกต่างแถลงตัวเลขต่างกันเกี่ยวกับปริมาณ น้ำมันดิบในกัมพูชาที่บริษัทน้ำมันสหรัฐฯ สำรวจพบ ขณะที่ผู้เชี่ยวชาญกล่าวว่ายังมีมากกว่านี้ในเขตพื้นที่ทับซ้อนทางทะเล ระหว่างกัมพูชากับไทย ซึ่งในสมัยรัฐบาล พ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร ไทยได้ตกกับกัมพูชาจะร่วมกันผลิตขึ้นมาใช้ประโยชน์
     
       เชฟรอนได้เปิดสำนักงานขึ้นในกรุงพนมเปญเป็นครั้งแรกปลายปีที่แล้ว ซึ่งแสดงให้เห็นความพร้อมของบริษัทน้ำมันจากสหรัฐฯ ที่จะเริ่มทำการผลิต.
ASTV

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

คนไทยกู้แผ่นดิน บนเฟชบุ๊ค

บทความย้อนหลัง