บล็อกนี้เป็นเพียงช่องทางรวบรวมข้อมูลข่าวสารจากที่ต่างๆ ผู้จัดทำไม่ได้มีเจตนาบิดเบือนข้อมูลข่าวสารหรือต้องการให้ร้าย องกรณ์ หน่วยงานและบุคคลใดๆทั้งสิ้น+++++ หากบทความใดผิดพลาดหรือกระทบต่อ องกรณ์ หน่วยงาน หรือบุคคลใด ผู้จัดทำก็กราบขออภัยไว้ล่วงหน้า +++++ ผู้อ่านท่านใดมีข้อมูลหักล้าง ชี้แนะ หรือมีความเห็นใดๆเพิ่มเติมก็ขอความกรุณาแสดงความเห็นเพื่อให้เป็นความรู้สำหรับผู้อ่านท่านต่อๆไปได้ตามแต่จะเห็นสมควร ------------- ขอขอบคุณเจ้าของบทความทุกๆท่านมา ณ. ที่นี้ด้วยครับ *******ช.ช้าง *******

วันอังคารที่ 11 ตุลาคม พ.ศ. 2554

สู้กับผลประ​โยชน์ ฮุน​เซ็น-ทักษิณ

(สารส้ม)



ข่าว​การ​เมือง หนังสือพิมพ์​แนวหน้า -- อังคารที่ 19 กรกฎาคม 2554 01:50:02 น.
วันนี้ ข่าว​ใหญ่ที่คน​ไทย​ให้​ความสน​ใจ คงหนี​ไม่พ้นประ​เด็นสืบ​เนื่องจากคำพิพากษาของศาล​โลก กรณีมาตร​การคุ้มครองชั่วคราว ตามที่ฝ่ายกัมพูชา​ได้​ไปยื่นฟ้อง​เอา​ไว้
1) ​เบื้องต้น รายงานข่าวระบุว่า ประ​เด็น​ใหญ่ๆ ที่ศาล​โลกวินิจฉัยออกมา​แล้ว คือ ​ให้​ทั้งสองประ​เทศถอนกำลังทหารออกจากพื้นที่​โดยรอบปราสาทพระวิหาร ​และ​ไม่​ให้​ไทยขัดขวาง​การ​เข้า​ไปยังตัวปราสาทของฝ่ายกัมพูชา
​การที่ศาลมีมาตร​การชั่วคราวออกมา​เช่นนี้ ย่อม​ไม่​เป็นที่สมประ​โยชน์ของฝ่าย​เขมร​เต็มร้อย ​เพราะ​เขาต้อง​การ​ให้​ไทยถอนทหารฝ่าย​เดียว อ้างว่าพื้นที่รอบปราสาท​เป็น​เขตอธิป​ไตยของ​เขมรตามคำพิพากษา พ.ศ.2505
​ในทางตรงกันข้าม ​เมื่อศาล​โลก​ให้​เขมรถอนกำลังทหารของ​เขาออก​ไปด้วย (หลังจากที่มี​การขนทหาร​เข้า​ไปอยู่​ในพื้นที่รอบปราสาท ​และ​แม้​แต่​ในตัวปราสาท) ​ทั้งๆ ที่ หากมอง​ในมุม​เขมร ​ซึ่ง​เขาถือว่าตนมีอธิป​ไตย​เหนือปราสาทพระวิหารร้อย​เปอร์​เซ็นต์ จะวางกำลังทหาร​ไว้ที่​ไหน​ก็น่าจะกระ​ทำ​ได้​เต็มที่ ​แต่​เมื่อศาล​โลกว่ามาอย่างนี้ ฮุน​เซน​ก็คงต้องกลืน​เลือด ​หรือหาทาง​โกหกคน​เขมรอีกขนาน​ใหญ่ ​เพื่อรักษา​เหลี่ยมคู ​และคะ​แนนนิยมทาง​การ​เมือง
​ในมุมมองของ​ไทย หาก​ให้​ความ​เป็นธรรมต่อคณะ​ทำงานที่​ไปต่อสู้คดี ย่อมจะ​เห็นว่า มาตร​การคุ้มครองที่ออกมานั้น ​เป็น​แนวทางที่ดีที่สุด​เท่าที่​เราจะคาดหวัง​ได้จาก​การ​ไปต่อสู้คดี​ใน ครั้งนี้ ​เพราะถ้า​ใครคาดหวังว่าศาล​โลกจะสั่ง​ให้​เขมรถอนทหาร ถอนชุมชน ถอนวัด ฯลฯ ออกมาจากพื้นที่​ทั้งหมด ​ทั้งๆ ที่ ​เรื่องนี้ ฝ่าย​เขมร​เป็นฝ่าย​ไปฟ้องคดี ​ก็คงจะต้องบ้า​ไป​แล้ว​แน่ๆ
2) คุณสุทิน วรรณบวร นัก​เลงข่าวสาย​การ​เมือง​การต่างประ​เทศรุ่น​เก๋าของ​เมือง​ไทย ออกปาก "​เตือน" กึ่งๆ "ดักคอ" ​ไว้​ใน​เฟซบุ๊คอย่าง​แยบคาย บางตอนว่า
"ศาล​โลกมีคำสั่ง​ให้​ไทย-​เขมร ​ทำ​ให้บริ​เวณประมาณ 2 ตาราง กม รอบปราสาท หมาย​ถึงกินพื้นที่ลงมา​แค่ปลายสุดบัน​ไดนาค ​เป็นคนละพื้นที่กับ 4.6 ตร กม ครับ ทหาร​ไทย​ไม่จำ​เป็นต้องถอนออกจากจุดนั้น ​และ​ไทยสามารถ​ทำอะ​ไร​ก็​ได้​เพราะอธิป​ไตยของ​ไทยครับ... คน​ไทยทุกคน​เป็นหนี้บุญคุณต่อทีม กม ​ไทยที่​ทำ​ให้ศาล​ไม่รับคำร้องของ​เขมรที่​ให้​ไทยถอนออกจากพื้นที่ 4.6 ​แต่กลับ​ไปกำหนดอานา​เขต​แค่ประมาณ 2 ตร กม ​แต่ถ้ารัฐบาลที่​เป็นทาส​เขมรที่จะมา​ถึง​ไปตี​ความ​เอาว่าศาลสั่ง​ให้​ ทั้งสองประ​เทศถอนออกจาก บริ​เวณ 4,6 ตร กม อันนั้นประสาทครับ ​ไม่​ใช่ปราสาท"
3) ​ไม่ว่าสิ่งที่จะ​เกิดขึ้นหลังจากนี้ จะ​เป็นอย่าง​ไร คน​ไทย​เราต้องตั้งสติ
ต้องจำ​ไว้อย่างว่า ​การ​แก้ปัญหา ​การต่อสู้​เพื่อชาติบ้าน​เมืองส่วนรวม ​ไม่​เคย​เป็น​เรื่องง่าย ​ไม่ว่ายุค​ใดสมัย​ใด
ถ้า​เรา​เลือกที่จะสู้ ​เราต้องร่วม​แรงร่วม​ใจกัน​ใช้สติปัญญา​ใน​การ​แก้​ไขปัญหาต่อ​ไป อย่าท้อถอย
​แต่ถ้า​เรา​ไม่สู้ ​ไม่อยากมีปัญหากับ​เขมร ​เรา​ก็​เพียง​ทำตาม​แนวทางที่รัฐบาลหุ่น​เชิดทักษิณ​เคยกระ​ทำ​ไว้ นั่นคือ ยินยอมพร้อม​ใจ​ให้​เขมรดำ​เนิน​การ​เรื่องปราสาทพระวิหาร​ไปฝ่าย​เดียว ตาม​ความต้อง​การของฮุน​เซน ​แถมพ่วงด้วยผลกระทบ​เรื่อง​เขต​แดนบน​แผ่นดิน​และ​เขต​แดนทางทะ​เล
ถาม​ใจของคน​ไทยทุกดวงว่า ยอม​หรือ​ไม่? ​เมื่อ​ไม่ยอม ​ก็ป่วย​การที่คน​ไทยจะทะ​เลาะกัน​เอง
ตรงกันข้าม ​ถึง​เวลาที่ประ​เทศ​ไทยจะ​ใช้วิกฤตินี้ ​เป็น​เบ้าหลอม​ความ​เป็นน้ำหนึ่ง​ใจ​เดียวกันของคน​ไทย​ผู้มีสำนึกรักชาติ รัก​แผ่นดิน ละวางผลประ​โยชน์ส่วนตัว หันหน้า​เข้ามาช่วยกันต่อสู้​เพื่อรักษาผลประ​โยชน์ของส่วนรวม ​โดย​ไม่​แบ่งสี​แบ่งพวก
​ใคร​เอน​เอียง​เข้าข้างผลประ​โยชน์ของ​เขมร ​โดยอคติ ​หรือ​โดย​การมีผลประ​โยชน์ส่วนตัว​แอบ​แฝงอยู่กับนัก​การ​เมือง​เขมร หวัง​ให้ประ​เทศ​ไทย​เสีย​เปรียบ ​เพื่อว่าพวกของตนจะ​ได้ผลประ​โยชน์จาก​การ​ไป​ทำข้อตกลงกับฝ่าย​เขมร มัน​ถึง​เวลา​แล้ว ที่คน​ไทย​ทั้งประ​เทศจะ "ตาสว่าง​ทั้ง​แผ่นดิน"
ลำพังนัก​การ​เมือง​เขมร ถ้า​เขาจะต่อสู้​เพื่อผลประ​โยชน์ชาติ​เขมร ​ก็ยัง​เป็น​เรื่องที่น่ายกย่อง​ใน​ความรักชาติ รักบ้านรัก​เมืองของ​เขา
​แต่ถ้าตัว​เป็นคน​ไทย ​เกิดบน​แผ่นดิน​ไทย ร่ำรวยด้วยทรัพยากรของชาติ​ไทย ​แต่กลับอกตัญญู​แผ่นดิน​ไทย ร่วมสมคบคิด ​แอบจับมือกับ​เขมร ​แสวงหาผลประ​โยชน์บน​ความพ่าย​แพ้ของชาติ​ไทย มัน​ผู้นั้นนับว่า​เป็นคน​เนรคุณ​แผ่นดินอย่างหาที่​เปรียบมิ​ได้
4) ​การต่อสู้ของประ​เทศ​ไทยบน​เส้นทางข้างหน้า จำ​เป็นที่คน​ไทยจะต้องรู้ทันฝ่ายที่ต้อง​การฉกฉวยผลประ​โยชน์บน​ความ​เสีย​ เปรียบของประ​เทศ​ไทย
​ใครหนอ... อาศัยอำนาจของ "รัฐบาลหุ่น​เชิด" ออก​แถลง​การณ์ร่วม 2551 ​ให้กัมพูชาขึ้นทะ​เบียนปราสาทพระวิหาร​เป็นมรดก​โลก​โดยฝ่าย​เดียว
​ทำ​ไมหนอ... ฮุน​เซน​จึง​เลือกจับมือทักษิณ วางตัว​เป็นศัตรูกับรัฐบาลอภิสิทธิ์อย่าง​เปิด​เผย ​ถึงขนาด​เดินทาง​เข้ามาด่ารัฐบาลอภิสิทธิ์​ในดิน​แดน​ไทย ระหว่าง​การประชุมอา​เซียนที่หัวหิน ​แถมยัง​ให้ที่พักพิงซ่องสุม​แกนนำ​เสื้อ​แดงฮาร์ดคอร์ ที่ปฏิบัติ​การล้มล้างรัฐบาลอภิสิทธิ์
​ทำ​ไมหนอ... พรรค​การ​เมืองของทักษิณ​และ​เสื้อ​แดง​ใน​ไทย ​จึง​ไม่​เคยวิพากษ์วิจารณ์ฮุน​เซน​หรือกัมพูชา กรณีทหารกัมพูชาปฏิบัติ​การรุน​แรงต่อประ​เทศ​ไทย​เลย ตรงกันข้าม ทักษิณกลับ​ให้สัมภาษณ์​ใส่ร้ายประ​เทศ​ไทยว่า​เป็นฝ่ายรัง​แก​โจมตีประ​เทศ ​เพื่อนบ้าน
​ทำ​ไมหนอ... นายกฯ อภิสิทธิ์ประกาศย้ำอยู่​เสมอว่า "​ไทย​ไม่ยอมรับ​แผนที่มาตราส่วน 1:200,000" ​และยืนยันว่า​การที่ฝ่ายกัมพูชายอม​ทำข้อตกลง MOU 2543 ​ก็​เป็น​การยอมรับอยู่​ในตัว​เองว่า ​เขต​แดน​ไทย-กัมพูชา ยัง​ไม่มีข้อยุติ​ถึงที่สุดตาม​แผนที่ฉบับ​ใดๆ ​ทั้งสิ้น ​จึงต้อง​ให้มีคณะกรรม​การดำ​เนิน​การปักปัน​เขต​แดนร่วมกัน ​เป็น​เหตุ​ให้ฝ่ายกัมพูชา​ไม่พอ​ใจ สะท้อนชัดว่า​เป้าหมาย​แท้จริงที่ฮุน​เซนต้อง​การ คือ ​การอ้าง​แผนที่ 1:200,000 อันจะ​ทำ​ให้กัมพูชา​ได้ "กิน​แดน" ลึก​เข้ามา​ในฝั่ง​ไทย ​ทั้งทางบก​และทางทะ​เลอีกมหาศาล
​ทำ​ไมหนอ... ​เว็บ​ไซต์ "วิกิลีกส์" ​ผู้​ได้ชื่อว่า​เป็นจอม​แฉ ​เปิด​โปง​ถึง​การจัดสรรผลประ​โยชน์ทางพลังงาน​ในท้องทะ​เลชาย​แดน​ ไทย-กัมพูชา ​และ​เอ่ย​ถึงผลประ​โยชน์ส่วนตัวของทักษิณกับฮุน​เซน​เอา​ไว้ด้วย
​ใช่​หรือ​ไม่ว่า ​เราคน​ไทย ประ​เทศ​ไทย กำลังต้องต่อสู้กับผลประ​โยชน์ส่วนตัวของ "ฮุน​เซน-ทักษิณ"?

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

คนไทยกู้แผ่นดิน บนเฟชบุ๊ค

บทความย้อนหลัง