บล็อกนี้เป็นเพียงช่องทางรวบรวมข้อมูลข่าวสารจากที่ต่างๆ ผู้จัดทำไม่ได้มีเจตนาบิดเบือนข้อมูลข่าวสารหรือต้องการให้ร้าย องกรณ์ หน่วยงานและบุคคลใดๆทั้งสิ้น+++++ หากบทความใดผิดพลาดหรือกระทบต่อ องกรณ์ หน่วยงาน หรือบุคคลใด ผู้จัดทำก็กราบขออภัยไว้ล่วงหน้า +++++ ผู้อ่านท่านใดมีข้อมูลหักล้าง ชี้แนะ หรือมีความเห็นใดๆเพิ่มเติมก็ขอความกรุณาแสดงความเห็นเพื่อให้เป็นความรู้สำหรับผู้อ่านท่านต่อๆไปได้ตามแต่จะเห็นสมควร ------------- ขอขอบคุณเจ้าของบทความทุกๆท่านมา ณ. ที่นี้ด้วยครับ *******ช.ช้าง *******

วันอังคารที่ 11 ตุลาคม พ.ศ. 2554

ร่วมพัฒนาแหล่งน้ำมันไทย-กัมพูชา...ระวังผลประโยชน์ทับซ้อนในพื้นที่ทับซ้อน


บท ความใน Phnom Penh Post เมื่อวานนี้ย้ำว่ารัฐบาลคุณยิ่งลักษณ์ของไทยจะต้องเร่งเจรจากับรัฐบาล กัมพูชาเพื่อร่วมกันเจาะหาน้ำมันและแก๊สธรรมชาติในทะเลที่อยู่ในเขตพิพาท เพื่อจะได้แบ่งรายได้อันมหาศาลนี้
บทความอ้างถึง Wikileaks ที่เปิดเผยเมื่อเดือนที่แล้วว่า สถานทูตสหรัฐฯอ้างคำพูดของอดีตผู้จัดการใหญ่ของบริษัท Chevron ว่ารายได้จากการพัฒนาแหล่งน้ำมันจุดนี้จะมากมายมหาศาลถึงขิ้นที่จะ "ปฏิวัติกัมพูชา" ได้เลยทีเดียว
เขตนี้เรียกว่า Overlapping Claims Area (OCA) ซึ่งคนเขียนบทความนี้บอกว่ามีความสำคัญและเร่งด่วนไม่น้อยไปกว่าประเด็น พิพาทว่าด้วยเขาพระวิหารด้วยซ้ำไป
สำหรับเขมร, นี่คือแหล่งงรายได้สำคัญยิ่ง และสำหรับไทย นี่คือช่องทางการหาแหล่งพลังงานสำหรับอนาคต เพราะไทยไม่อาจจะพึ่งแก๊สจากพม่าได้ตลอดไป
คนเขียนบทความนี้ (Tom Brennan) วิเคราะห์ว่ารัฐบาลยิ่งลักษณ์ควรจะต้องถือโอกาสที่บรรยากาศความสัมพันธ์กับ รัฐบาลกัมพูชาไปในทางบวกเริ่มเจรจาเพื่อหาข้อสรุปเพื่อการร่วมกันพัฒนาให้ ได้เร็วที่สด
"ดูจากประวัติศาสตร์การเมืองไทยแล้ว โอกาสเช่นว่านี้จะเปิดได้ไม่นานนักหรอก" เขาสรุป
นัก วิเคราะห์คนนี้ไม่ได้กล่าวถึงความสงสัยคลางแคลงของคนไทยไม่น้อยว่ารัฐบาลชุด นี้จะเจรจาเรื่องนี้ด้วยความโปร่งใสและไม่มีประเด็นเรื่อง "ผลประโยชน์ทับซ้อน" ได้อย่างไร โดยเฉพาะเมื่อเคยมีข่าวว่าคุณทักษิณมีความสนใจที่จะผลักดันเรื่องนี้เป็น พิเศษ...และหากรัฐบาลไม่แยกให้ชัดว่าอะไรคือผลประโยชน์ของชาติ, อะไรคือผลประโยชน์ธุรกิจส่วนบุคคลหรือกลุ่มบุคคล, ก็จะกลายเป็นเรื่องอิ้อฉาวที่คนไทยจะไม่ยอมให้เกิดขึ้นอีกนั่นแหละ
รัฐมนตรี พลังงานคนใหม่ได้แสดงความกระตือรือร้นในโครงการนี้เช่นกัน แต่เขาจะทำอย่างไรให้การเจรจามีความชัดเจนโปร่งใสว่านี่ไม่ใช่โครงการที่จะ เอื้อประโยชน์เฉพาะกลุ่มผู้มีอำนาจการเมืองเท่านั้น?

สุทธิชัย หยุ่น 

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

คนไทยกู้แผ่นดิน บนเฟชบุ๊ค

บทความย้อนหลัง